Robot do thám nhỏ nhất thế giới

  •  
  • 1.534

Mô phỏng hoạt động của các côn trùng trong tự nhiên, loại robot siêu nhỏ của Đại học Harvard được xem là công cụ gián điệp, tìm kiếm và cứu hộ vô cùng hiệu quả.

Cơ chế hoạt động linh hoạt của loại robot tí hon mới cho phép chúng có thể dễ dàng bay lượn hoặc bám trên tường trong thời gian dài như côn trùng, giúp chúng do thám hiệu quả hơn.

Robot mới có thể tiết kiệm năng lượng đáng kể nếu chúng dừng bay, khép cánh lại và "treo mình" ở đâu đó.
Robot mới có thể tiết kiệm năng lượng đáng kể nếu chúng dừng bay, khép cánh lại và "treo mình" ở đâu đó.

Robot mới có thể tiết kiệm năng lượng đáng kể nếu chúng dừng bay, khép cánh lại và "treo mình" ở đâu đó. Đặc tính này được cho là tương tự với ong và bướm, những loài côn trùng có thói quen nghỉ ngơi lấy sức trước khi cất cánh trở lại.

Khi đã được sạc pin, robot bay siêu nhỏ của Đại học Harvard có thể tự gắn trên bất cứ bề mặt tĩnh điện nào (gỗ, kính hoặc các chất liệu hữu cơ). Công nghệ hiện tại sử dụng cho robot hoạt động rất tốt trên mặt đất hoặc trần nhà, Robert Wood – đồng tác giả của mô hình robot mới cho biết.

Chân đế của robot được làm bằng vật liệu mềm, xốp cho phép chúng hạ cánh êm ái xuống mặt phẳng. Nếu không có chân đế này thì robot với sải cánh chỉ 3 cm có thể bật trở lại vào không khí. Nhờ sử dụng năng lượng tĩnh điện mà robot có thể hạ và cất cánh ngay tức khắc.

Với khả năng bay, hạ cánh, cất cánh và treo mình trên các bề mặt, loại robot mới có thể thực hiện rất nhiều chức năng mà con người không thể. Chúng sẽ là bộ phận quan trọng trong công tác tìm kiếm và giải cứu của con người.

Loại robot côn trùng còn có thể dùng để do thám khi cần.
Loại robot côn trùng còn có thể dùng để do thám khi cần.

Ngoài ra, loại robot côn trùng còn có thể dùng để do thám khi cần. Chúng sẽ hạ cánh ở đâu đó khi không có sự hiện diện của con người, rồi treo mình yên lặng trên trần nhà và cất cánh trở lại khi không có ai xung quanh.

Dự kiến, loại robot này sẽ được ứng dụng vào thực tế trong khoảng từ 5 tới 10 năm nữa.

Cập nhật: 23/05/2016 Theo Vietnamnet
  • 1.534