Robot hiểu được suy nghĩ của người bị liệt

  •  
  • 393

Một tin vui cho những người bị liệt chân tay khi các nhà khoa học vừa thử nghiệm một loại robot có thể hiểu được suy nghĩ của bệnh nhân và thực hiện các thao tác đơn giản mà người bệnh yêu cầu thông qua suy nghĩ của họ.

>>> Điều khiển robot bằng tín hiệu não

Robot có thể hành động theo suy nghĩ con người
Robot có thể hành động theo suy nghĩ con người

Thí nghiệm được thực hiện trên một người phụ nữ bị mất khả năng vận động chi và một người đàn ông bị liệt cả tay lẫn chân. Một con chip với kích thước 4mm x 4mm mang 96 điện cực được cấy ghép vào gốc võ não. Đây là vùng não dùng để điều khiển chuyển động của tay chân. Các bác sĩ cho biết, robot này chứa giao diện não giống như bệnh nhân và thực hiện tất cả những động tác cũng như những ý muốn chuyển động mà bệnh nhân đang nghĩ. Người bệnh sẽ cảm thấy như chính mình đang làm những động tác đơn giản như tự ăn uống một cách dễ dàng mà không cần sự giúp đỡ của người khác.

Việc cấy ghép não đã diễn ra được 5 năm và hiện giờ cả hai đã có thể sử dụng cánh tay robot này để thực hiện các hành động phức tạp hơn. Họ cũng cảm nhận được sự tự nhiên cũng như thoải mái của mình như chính cổ tay và bàn tay thực sự của họ đang cử động vậy.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã được sử dụng các robot có chức năng tương tự để điều khiển con trỏ máy tính trên màn hình hay kiểm soát các thiết bị xe lăn. Thí nghiệm này cho thấy, các tế bào não dùng để điều khiển các hoạt động của bàn tay, cổ tay vẫn có thể sản sinh ra tín hiệu điều khiển ngay cả khi chúng không được dùng trong vòng 15 năm.

Đây là một bước tiến lớn trong lĩnh vực khoa học công nghệ khi cho ra đời một loại robot không gian ba chiều này. Đây cũng là tin vui cho những bệnh nhân bị tê liệt chân tay. Giờ đây đã có cách giúp họ khôi phục lại khả năng của một số chức năng vận động tay chân hằng ngày, tiến sĩ John Donoghue thuộc trường đại học Brown, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay.

Theo Xã Luận, Telegraph
  • 393