Robot kết nối với người sử dụng từ xa

  •  
  • 185

Công ty iRobot vừa tung ra một thế hệ robot mới có thể giúp các bậc phụ huynh quản lý con cái từ xa. Công ty Meccano cũng tung ra robot Spykee có chức năng tương tự. Một xu hướng mới trên thị trường robot đang hình thành...

ConnectR - Kết nối tình thân

Robot mới có tên ConnectR này được thiết kế dựa trên robot hút bụi Roomba có gắn thêm 1 webcam. Các phụ huynh có thể quản lý con cái từ xa bằng cách điều khiển robot di chuyển tới nơi cần thiết, cùng đọc sách, quan sát và nghe những phản ứng hoặc trao đổi trực tiếp với con thông qua robot. Họ cũng có thể tạo cuộc gặp mặt giữa gia đình hoặc bạn bè thông qua hệ thống robot này.


Với ConnectR, các bậc phụ huynh có thể quản lý con cái từ xa hoặc gặp mặt bạn bè, gia đình...

Bên cạnh ConnectR, iRobot cũng đã tung ra thị trường robot Looj chuyên làm sạch máng xối nóc nhà, một công việc khá nguy hiểm đối với con người. Cũng như ConnectR, Looj có thể được điều khiển từ xa. Người sử dụng chỉ cần đặt nó vào máng xối, nó sẽ tự di chuyển để đẩy rác trên máng xối ra ngoài. Giá của robot này chưa tới 100 USD.

Robot có thể được điều khiển trực tiếp hoặc từ xa, kết nối web thông qua mạng truyền thông không dây. Người sử dụng có thể vận hành robot thông qua một cần điều khiển hoặc máy tính có cài đặt phần mềm do iRobot cung cấp. Tuy nhiên tín hiệu hình ảnh truyền chỉ một chiều, chỉ phụ huynh mới có thể nhìn thấy con họ, còn ngược lại thì không.

Các nhà chế tạo cho biết người sử dụng có thể cùng một lúc truy cập tới thiết bị từ 10 địa điểm khác nhau. Theo công ty iRobot, sản phẩm ConnectR sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm sau với giá dưới 500 USD.

Spykee - "người giữ nhà" thông minh

Với các chức năng tương tự iRobot ConnectR, một sản phẩm mới khác sẽ được tung ra thị trường vào ngày 27-10 tới là robot do thám Spykee, do công ty Meccano chế tạo.

Spykee sử dụng công nghệ truyền tiếng và hình tương tự như sản phẩm của iRobot, giúp người sử dụng có thể kiểm tra con họ đang làm gì ở nhà, hoặc tìm kiếm vật nuôi khi họ đang ở xa, hoặc phát hiện kẻ lạ đột nhập vào nhà... Nếu cảm biến của robot phát hiện được sự di chuyển, nó sẽ kích hoạt chuông báo động và chụp lại hình ảnh, gửi email tới người sử dụng. Giá bán của Skykee là 299 USD. 


Spykee có thể quan sát hoặc phát hiện người lạ đột nhập vào nhà

Cả ConnectR và Spykee đều giúp người sử dụng quan sát hình ảnh từ xa, do đó các bác sĩ có thể kiểm tra bệnh nhân trong bệnh viện bằng cách gửi những chú robot này tới giường bệnh của bệnh nhân.

Theo nhận định của các chuyên gia robot, các loại robot với giá thành thấp có thị trường tiêu thụ khá lớn. Thị trường robot sử dụng trong gia đình hiện đang ngày càng mở rộng với sự có mặt của các loại robot quan sát trên. Sự phát triển vượt bậc của phần cứng, phần mềm và các camera, microphone và các thiết bị cảm biến giá thành thấp giúp cho robot ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống tương lai của con người.

Minh Anh

Theo MSN, TTO
  • 185