Robot khám phá kim tự tháp

  •  
  • 1.140

Trong tháng 2 này, nhóm các nhà khoa học Ai Cập, Singapore, Anh và Hồng Công sẽ đưa robot khảo cổ vào bên trong kim tự tháp Cheops ở Giza, gần Thủ đô Cairo của Ai Cập.

Với hệ thống camera cực nhỏ, robot sẽ len lỏi vào những dãy hàng lang hẹp ở phía Bắc và Nam của phòng hoàng hậu nhằm phát hiện những bí mật ẩn chứa sau 2 bức tường hoặc cánh cửa bên trong. Đây là vị trí từng được robot khám phá trong chuyến thám hiểm đầu tiên cách đây 5 năm.

Đưa robot vào căn hầm nghi là nơi vua Chéops an nghỉ. (Ảnh: SGTT)

Trước đây, các chuyên gia đã đưa robot vào phía Bắc đường dẫn từ phòng hoàng hậu, vốn bị ngăn cản bởi một bức tường đá hoặc cánh cửa có tay cầm bằng đồng cách căn phòng khoảng 65 m. Robot phát hiện chướng ngại vật tương tự trong khoảng cách giống nhau ở hàng lang phía Nam. Robot đã khoan lỗ xuyên qua vật cản này (ảnh) với diện tích đủ để đặt camera cỡ nhỏ.

Những hình ảnh camera thu được cho thấy lỗ trống chứa đầy đá. Các nhà khảo cổ hy vọng bằng cách đưa robot vào bên trong kim tự tháp sẽ giúp họ tìm ra manh mối có thể dẫn đến việc khám phá ngôi mộ của Cheops, vị vua Ai Cập trị vì đất nước này hơn 2.500 năm trước Công Nguyên.

T.A

Theo Reuters, Báo Cần Thơ
  • 1.140