Robot mới hỗ trợ thám hiểm không gian

  •  
  • 440

NASA đang hợp tác cùng Viện Nghiên cứu con người và Máy thông minh (IHMC) ở Florida, phát triển một bộ xương robot ngoài giúp ích cho các phi hành gia vũ trụ.

Loại robot mới này tên là X1, nặng khoảng 57 pound (khoảng hơn 22kg), có thể mặc trên cơ thể người, để hỗ trợ hoặc hạn chế sự di chuyển ở các khớp chân. Thiết bị còn được sử dụng như một máy tập thể dục trong không gian, cung cấp sức đề kháng chống lại các cử động ở chân.

X1 được khóa lên quanh vai và đeo vào chân, có 10 bậc tự do, khớp với 4 khớp hông và đầu gối và 6 khớp ở các vị trí bị động, cho phép người đeo bước lên, di chuyển và uốn chân. Đồng thời X1 cũng có nhiều điểm điều chỉnh cho phép người dùng theo nhiều cách khác nhau.

Khung xương robot mới giúp phi hành gia thám hiểm ở những địa hình phức tạp
Khung xương robot mới giúp phi hành gia thám
hiểm ở những địa hình phức tạp (Ảnh: Kalkion.com)

Ngoài tính năng làm thiết bị tập thể dục để cải thiện sức khỏe phi hành đoàn trên tàu vũ trụ bay trong một thời gian ở các tiểu hành tinh hoặc sao Hỏa, X1 với trọng lượng nhẹ có thể bảo vệ cho phi hành đoàn trong trạng thái không trọng lực, đo, ghi lại và cung cấp dữ liệu về thời gian thực để điều khiển chuyến bay từ ở mặt đất, giúp cho các bác sĩ nắm bắt tốt hơn tình trạng sức khỏe của phi hành đoàn.

X1 cũng có thể tăng thêm sức mạnh cho các phi hành gia khi thám hiếm trên bề mặt của các hành tinh xa xôi. Không những vậy, với tính năng hỗ trợ đi bộ dựa trên công nghệ thuật toán, X1 mở ra tiềm năng để chế tạo các mô-men xoắn cho phép phi hành gia đi lại được cả ở những địa hình phức tạp, cũng như các ứng dụng phục hồi chức năng.

Theo Báo Đất Việt, Kalkion
  • 440