Robot nhỏ này sẽ cách mạng hóa ngành nông nghiệp

Theo các chuyên gia, robot có thể giúp giảm bớt các chất thải nguy hại từ hoạt động canh tác như thuốc trừ sâu và giúp thu hoạch mùa màng, tuy nhiên chúng sẽ không sớm có bản thương mại trong vài năm tới.

Lợi ích từ việc sử dụng robot trong nông nghiệp từ lâu đã được khẳng định khi nó giải phóng sức lao động, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và giúp giảm xả thải phụ phẩm ra môi trường.

Tại Anh, một loại robot phun thuốc trừ sâu đang được phát triển, có thể sẽ trở thành một công cụ nhằm cách mạng hóa ngành nông nghiệp khi chính thức được đưa vào sử dụng trên diện rộng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết sản phẩm của họ hiện khó có thể thương mại hóa và kịch bản tốt nhất thì cũng phải tới 3 năm nữa mới có robot ra đồng trên diện rộng.

Robot phun thuốc trừ sâu tại Anh
Robot phun thuốc trừ sâu tại Anh - (Ảnh: The Guardian).

Loại robot phun thuốc trừ sâu mới đang được phát triển có kích thước nhỏ, phù hợp với những cánh đồng nhỏ ít có ngân sách để đầu tư cho công nghệ cao. Ngoài ra, robot này còn cách mạng hóa hoạt động phun thuốc trừ sâu vốn đang được thực hiện theo kiểu "phun rồi cầu nguyện" được sử dụng lâu nay.

Kiểu phun thuốc trừ sâu vô tội vạ, không tập trung, thiếu chính xác hiện nay khiến từ 95 đến 99% thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ trên thực tế là lãng phí, gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ gây ô nhiễm, việc phun thuốc bảo vệ thực vật diện rộng thúc đẩy sự gia tăng đề kháng của các loài sâu bệnh và cỏ dại làm cho các loại hóa chất bảo vệ thực vật nhanh chóng không còn hiệu quả, khiến người nông dân phải tăng lượng chất độc sử dụng trong nông nghiệp.

Một số thuốc trừ sâu được phun theo kiểu "phun rồi cầu nguyện" cũng khiến những loài sinh vật thụ phấn như ong và bướm vô tình trở thành nạn nhân và bị cấm sử dụng để bảo vệ môi trường ở một số nước.

"Nông dân trong nhiều năm qua phải chịu nhiều áp lực và phải phun thuốc bảo vệ thực vật rất nhiều. Một số phun thuốc trong sự tuyệt vọng. Một số thuốc bảo vệ thực vật mà họ sử dụng đã bị các loài thiên địch kháng thuốc, họ sẽ không giết được chúng khi phun thuốc nhưng lại giết những loài côn trùng khác như những loài thụ phấn", Toby Bruce giáo sư chuyên về Sinh thái, Hóa học côn trùng tại Đại học Keele, nói.

Giáo sư Simon Blackmore, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chế tạo robot phun thuốc trừ sâu mới, cho biết là với việc dùng thuốc ít hơn, trực tiếp phun thẳng vào chỗ cần tiêu diệt với sự điều khiển 100% của robot sẽ giúp cách mạng hóa ngành nông nghiệp. Việc dùng robot phun thuốc như vậy sẽ làm giảm số lượng thuốc bảo vệ thực vật dùng khi canh tác, ngăn côn trùng tấn công hoa màu, tránh tiêu diệt loài thụ phấn và giảm khả năng các loài gây hại kháng thuốc.

Không chỉ phun thuốc, robot này còn phát hiện ra các loại rau quả bị biến dạng, chậm lớn... giúp người nông dân chủ động loại bỏ những sản phẩm thừa này trước khi thu hoạch, qua đó tăng cao chất lượng sản phẩm cũng như gia tăng năng suất thu hoạch được.

Cập nhật: 18/11/2017 Theo motthegioi