Robot phóng viên

  •  
  • 227

Giới khoa học luôn có tham vọng chế tạo robot thay thế con người ở nhiều lĩnh vực, từ y tế, giáo dục và đến nay là báo chí.

Phòng thí nghiệm thông tin hệ thống thông minh của Đại học Tokyo (Nhật Bản) vừa trình làng đứa con cưng của họ, robot phóng viên. Theo thông tin trên trang web Gizmodo.com, robot này có khả năng lùng sục thông tin một cách hoàn toàn tự động và sau đó làm báo cáo về cái mà nó đã phát hiện được, đồng thời chụp hình bằng máy ảnh được trang bị sẵn. Không những thế, robot phóng viên còn có thể phỏng vấn những người xung quanh để tìm thêm thông tin và sử dụng những kết quả tìm kiếm trên mạng toàn cầu cho những chi tiết nền hoặc bên lề. Một khi tự đánh giá rằng đang nắm trong tay câu chuyện đáng giá, robot sẽ hoàn thành bài viết và gửi thẳng lên internet. Quả là phát minh cực kỳ ấn tượng.

Trào lưu báo chí tự động đã bắt đầu rộ lên từ năm ngoái. Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm thông tin thông minh thuộc Đại học Northwestern tại Illinois (Mỹ) đã viết chương trình gọi là Stats Monkey. Đây là phần mềm có thể viết cả một bài báo thể thao hoàn chỉnh gồm tựa bài và hình ảnh đi kèm dựa trên việc phân tích các điểm của trận thi đấu bóng chày. Phần mềm này thậm chí còn có thể phát đi đoạn băng về các tin tức gốc bằng cách tổng hợp hình ảnh và ý kiến từ internet.

Tuy nhiên, robot nhà báo mới thật sự nâng hiện tượng này lên một mức độ mới. Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là robot đầu tiên có khả năng thu thập các nguồn thông tin chính từ người có mặt tại hiện trường. Đó chính là báo chí thật sự, mặc dù vẫn còn ở mức độ sơ khai. Bên cạnh đó, những “phóng viên” này có thể đi đến bất cứ nơi nào được xem là nguy hiểm đối với những đồng nghiệp người thật. Hồi năm 2002, Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã chế tạo robot eXplorer để thông tin về cuộc chiến ở Afghanistan, tất nhiên robot này được điều khiển từ xa chứ không như thế hệ robot phóng viên cao cấp hiện nay.

Bằng sự kết hợp giữa thế giới thực và nghiên cứu internet, robot nhà báo của Đại học Tokyo đang tiến thêm một bước ra khỏi các hệ thống tự động cùng loại. Chỉ cần cho thêm thời gian, những robot loại này có thể trở thành tài sản giá trị cho việc săn tin ở mọi lúc mọi nơi.

Theo Thanh Niên
  • 227