Robot phục vụ bệnh viện

  •  
  • 812

Các robot-hộ lý đã được triển khai sử dụng trong các bệnh viện tại Mỹ, Nhật Bản, Pháp và mới đây nhất là tại Anh.

Kiểm soát nhiễm khuẩn là nhiệm vụ mà không một bệnh viện nào dám bỏ qua. Một trong những vấn đề quan trọng là phải luôn giữ cho môi trường bệnh viện được sạch sẽ, vệ sinh. Công việc khó nhọc này đã được một đội quân robot đảm trách để thay cho sức người. 

Bệnh viện Hoàng gia Forth Valley (NHS) là cơ sở y tế đầu tiên tại Anh triển khai đội quân robot này với tổng trị giá 300 triệu bảng. Hệ thống đang qua những bước kiểm tra cuối cùng để chính thức hoạt động vào tháng 8 năm nay.

Tùy theo nhiệm vụ mà có loại robot với cấu hình tương ứng, chúng sẽ vận chuyển chất thải lâm sàng và các chất bẩn khác; cung cấp thực phẩm phù hợp với tình trạng bệnh nhân hoặc giúp phân chia liều thuốc theo y lệnh. Robot đi dọc theo hành lang dành riêng cho chúng ở tầng dưới của bệnh viện. Khi cần, các nhân viên bệnh viện sẽ sử dụng một thiết bị kỹ thuật số cầm tay để gọi chúng đến. Mỗi robot được trang bị chùm tia laser để giúp chúng dò tìm đúng nơi cần đến, hệ thống cảm biến của chúng giúp nhặt những đồ vật theo yêu cầu.

Báo Daily Mail dẫn lời người phát ngôn của NHS Elspeth Campbell rằng chính những robot này sẽ giúp kiểm soát tốt tình trạng nhiễm khuẩn.

Theo Thanh Niên
  • 812