Robot rà bom

  •  
  • 619

Mỹ đang thử nghiệm và sẽ đưa vào chiến trường robot “ngửi bom” (explosive-sniffing robots), một loại robot đặc biệt có khả năng giúp lính Mỹ phát hiện bom mìn cài đặt trên các đường phố.

FIDO là loại robot đầu tiên có gắn thiết bị phát hiện chất nổ do Công ty iRobot Corp có trụ sở tại thành phố Burlington, bang Massachusetts chế tạo.

Khoảng 100 robot FIDO đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Lầu Năm Góc trong vài tháng tới. Đây là phiên bản nâng cấp của PackBot, một robot có tính năng tương tự đã được nghiên cứu, chế tạo trước đó.

Robot FIDO có gắn bộ phận cảm biến để “ngửi bom”, thông tin nhận biết sẽ hiện trên bộ phận kiểm soát cùng với hình ảnh của camera.

Robot mới này có cánh tay máy dài hơn 2m gắn cảm biến nên có thể dùng quét vào bên trong xe hoặc dưới khung gầm xe tìm bom. Trước khi có robot này, lính Mỹ phải đứng từ xa quăng dây có móc vào các xe vất bỏ khả nghi, các vật đáng ngờ trong các đống rác để kéo với hy vọng làm cho nó mất tác dụng hoặc kích nổ. Giá mỗi robot FIDO, nặng 25kg là 165.000 USD.

Robot FIDO với cánh tay dài 2 mét do Công ty iRobot Corp chế tạo
Robot FIDO với cánh tay dài 2 mét do Công ty iRobot Corp chế tạo (Ảnh: iRobot Corp)

Hiện quân đội Mỹ đang sử dụng gần 5.000 robot tại chiến trường Iraq và Afghanistan so với năm 2004 chỉ có 150 robot. Lính Mỹ dùng chúng để lùng sục các hang động và tòa nhà tìm quân nổi dậy, rà phá bom, mìn, bom cài trong xe, bên đường.

Khi cuộc chiến Iraq bước vào năm thứ 5, Mỹ đã chi tiêu nhiều hơn cho robot quân sự với nhiều đơn hàng cho 2 nhà sản xuất lớn. Foster-Miller Inc có trụ sở ở thành phố Waltham, bang Massachuseths vừa chuyển giao 1.000 robot mới cho quân đội.

iRobot sản xuất 385 robot so với năm 2005 sản xuất 252 robot. Robot sử dụng trong chiến trường gồm nhiều kích cỡ, loại nhỏ nhất chỉ nặng 0,6kg và loại nặng nhất khoảng 50kg. 


Hiện quân đội Mỹ đang sử dụng gần 5.000 robot tại chiến trường Iraq
và Afghanistan so với năm 2004 chỉ có 150 robot. (Ảnh: AP

Theo AP, Dayton Daily News, SGGP, VNN
  • 619