Robot sắm vai chính trên sân khấu kịch

  •  
  • 396

Các nhà khoa học Hàn Quốc dự kiến trong năm nay sẽ ra mắt nhiều vở kịch với dàn diễn viên chính là robot, trong đó một số cảnh do người máy “bao sân”.

Lee Ho-gil, chuyên gia Viện Công nghệ công nghiệp Hàn Quốc, cho biết robot EveR-3 sẽ sắm vai chính trong những vở kịch công diễn từ nay đến cuối năm. 

“Diễn viên” EveR-3 đang được thử trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Ảnh: Daylife

Theo Lee, “người đẹp” cao 1,57 m và nặng 50 kg này được chế tạo để trình diễn trên sân khấu và từng đóng nhiều vở kịch dành cho thiếu nhi, chẳng hạn như “Robot Princess and the Seven Dwarfs” (Công chúa robot và 7 chú lùn) ra mắt cuối năm ngoái.

“Trong vở kịch năm rồi, chúng tôi đã thử nghiệm phân cảnh chỉ có “công chúa” EveR3 và tùy tùng robot của cô ta xuất hiện. Chúng tôi biết rằng đó không phải là chuyện dễ, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục những thử nghiệm tương tự trong năm nay”, Lee cho biết.

Tuy nhiên, theo ông, phải mất một thời gian nữa robot mới có thể biểu diễn trên sân khấu liên tục trong nhiều giờ liền mà không cần sự trợ giúp của diễn viên chuyên nghiệp. Hiện nay, diễn xuất của diễn viên robot còn cứng nhắc, chưa linh hoạt. Nói cách khác, chúng chưa có khả năng nắm bắt cảm xúc của khán giả vì thế dễ gây nhàm chán cho người xem. Lee dự đoán khi robot bắt đầu “lấn sân” sang sân khấu kịch, chi phí dựng một vở kịch sẽ giảm đáng kể, bởi một vở kịch có người máy diễn xuất chỉ cần qui tụ một vài diễn viên “bằng xương bằng thịt” là đủ.

“Ra lò” từ cuối năm 2008, robot EveR-3 mang vóc dáng xinh đẹp và làn da mịn màng giống y như người. “Nàng” có khả năng giao tiếp bằng 2 thứ tiếng và có thể cử động môi khớp với lời nói. Với hơn 20 mô-tơ trên gương mặt, EveR-3 có thể thể hiện 16 nét mặt khác nhau để diễn tả các cung bậc cảm xúc: hỉ, nộ, ái, ố trong những tình huống khác nhau. Hiện nay, “người đẹp” này di chuyển trên bánh xe nhưng Lee hy vọng sẽ nâng cấp “nàng” thành người máy hai chân với dáng đi giống như người.

Theo Báo Cần Thơ (Korea Times)
  • 396