Robot sâu bướm 200 năm tuổi

  •  
  • 1.858

Người ta thường nghĩ robot là thành tựu của kỷ nguyên hiện đại. Nhưng từ thế kỷ thứ 19, những người thợ tài hoa đã chế tạo được robot như một con sâu bướm và có thể tự động di chuyển.

Robot sâu bướm
Robot sâu bướm

Điểm nổi bật là robot sâu bướm được làm với khung vàng, nạm kim cương và ngọc, vật chế tác này mang dáng vẻ thanh thoát độc đáo hơn hẳn các phiên bản bắt chước hiện tại.

Những con sâu bướm robot này được thợ đồng hồ người Thụy Sĩ Henri Maillaer chế tạo để bán cho những người Trung Quốc giàu có. Sâu bướm vận hành theo cơ chế ổ đĩa của đồng hồ với sự hỗ trợ của một cặp bánh xe vàng. Theo hãng Sotheby thì lần gần đây nhất vào năm 2010, một sâu bướm được đem ra bán đấu giá có tên là Ver de Sole - có nghĩa là con tằm. Hiện nay trên thế giới chỉ tồn tại 6 con sâu bướm robot, được bảo quản trong những bộ sưu tập có uy tín ở châu Âu như Bảo tàng Patek Philippe, bộ sưu tập Sandoz.

Mailladert sinh năm 1745 tại Thụy Sĩ, ông sang London làm ăn với nghề chế tạo đồng hồ, đồ cơ khí tinh xảo bao gồm những con sâu bướm độc đáo này. Theo Daily Mail, năm 2010 hãng Sotheby Geneva mang ra bán đấu giá một con sâu bướm thu về 415.215 USD, người mua đến từ châu Á.

Theo Thanh Niên
  • 1.858