Robot sẽ sớm điều khiển được thời tiết

  •  
  • 752

Các nhà khoa học và các nhà khí tượng học đến từ Nevada đã tham gia vào nghiên cứu và chế tạo ra một công cụ tạo mưa nhân tạo tự động đầu tiên trên thế giới – sử dụng máy bay không người lái để kiểm soát thời tiết.

Công nghệ tạo mưa nhân tạo (cloud seeding) sử dụng máy bay hoặc tên lửa để thả các hạt hóa chất nhỏ vào một đám mây, các hạt hóa chất nhỏ này sau đó sẽ kích thích quá trình ngưng tự thành giọt mưa trong không khí diễn ra nhanh hơn từ đó tạo ra mưa hoặc tuyết.

Máy bay đang thực hiện việc tạo mưa nhân tạo.
Máy bay đang thực hiện việc tạo mưa nhân tạo.

Hơn 100 năm qua, các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều các cuộc nghiên cứu về công nghệ này. Nhưng tác dụng của nó trong thực tế vẫn chưa được thẩm định rõ ràng, một đám mây sau khi được gieo các hạt hóa chất nhỏ sẽ có thể tạo ra mưa nhưng không phải đám mây nào cũng vậy.

Có khá ít những cuộc tạo mưa nhân tạo thành công trên thế giới. Lần thành công nổi tiếng nhất có lẽ là vào năm 2008 tại Olympic Bắc Kinh, Trung Quốc đã sử dụng công nghệ tạo mưa nhân tạo để chắc chắn buổi khai mạc và bế mạc sẽ không có mưa.

Và hiện nay khi công nghệ robot cùng máy bay không người lái (drone) đang phát triển theo cấp số nhân, các kĩ sư máy bay không người lái và các nhà khoa học đến từ học viện nghiên cứu sa mạc, công ty Drone America cùng với AviSight đã nghiên cứu và chế tạo máy bay không người lái có thể mang theo thiết bị tạo mưa nhân tạo.

Máy bay không người lái DAx8 đang được thử nghiệm gieo các hạt hóa chất vào ngày 27/01/2016.
Máy bay không người lái DAx8 đang được thử nghiệm gieo các hạt hóa chất vào ngày 27/01/2016.

Họ sử dụng máy bay không người lái DAx8, loại máy bay này có thể tải được các thiết bị mang theo nặng nhờ có 8 động cơ cánh quạt. DAx8 còn được trang bị phần mềm tiên tiến và hệ thống GPS dẫn đường giúp cho chiếc máy bay không người lái này có khả năng tự cân bằng ổn định và có thể dễ dàng được điều hướng.

Máy bay không người lái này vào cuối tháng 1 năm 2016 đã được thử nghiệm gieo hạt hóa chất thành công.

Trưởng dự án, Adam Watts từ học viện nghiên cứu sa mạc nói: "Đây là một cột mốc quan trọng, nhận được sự đồng thuận của cơ quan quản trị hàng không, chúng tôi đã có thể cho chiếc máy bay không người lái này thử nghiệm thành công tại phía bắc Nevada, và chiếc DAx8 hoàn toàn có thể mang theo các hạt hóa chất tạo mưa nhân tạo."

Mike Richards, giám đốc điều hành của Drone Ameraca, nói thêm: "Chúng tôi rất vui khi đang tiến gần được tới mục tiêu chế tạo công cụ tạo mưa nhân tạo tự động.

Các nghiên cứu của chúng tôi kết hợp với học viên nghiên cứu sa mạc đang tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp tạo mưa nhân tạo. Chúng tôi cung cấp công nghệ tạo mưa nhân tạo bằng máy bay an toàn và mang lại tiềm năng lớn cho người dân ở các vùng hạn hán."

Cập nhật: 30/03/2016 Theo genK.vn
  • 752