Robot siêu nhỏ bảo vệ võng mạc

  •  
  • 437

Các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich vừa tạo ra một loại robot siêu nhỏ tiêm vào mắt có thể đo nồng độ oxy giúp bảo vệ võng mạc.

Cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể, võng mạc cần oxy để tồn tại, thiếu oxy có thể khiến cho mắt bị mù vĩnh viễn. Do đó, để nắm được thông tin về nồng độ oxy của võng mạc sẽ hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong việc phát hiện ra các vấn đề về mắt và bảo vệ thị giác.

Đó chính là lý do các nhà khoa học tại Viện Khoa học ETH Zurich đã nghiên cứu phát triển một loại robot siêu nhỏ có thể tiêm vào mắt để đo lượng oxy mà võng mạc nhận được.

Robot siêu nhỏ bảo vệ võng mạc

Nhóm nghiên cứu này do Giáo sư Bradley Nelson đứng đầu. Họ đã chế tạo ra một loại robot siêu nhỏ sử dụng cho việc cung cấp thuốc và loại bỏ các mô sẹo trong mắt. Thiết bị này đo lường được trong phạm vi 1 milimet chiều dài và 1/3 milimet chiều rộng. Nó được điều khiển bởi từ trưởng ngoài mắt được truyền vào qua dịch thủy tinh thể.

Để loại robot này có thể cảm nhận được oxy, các nhà nghiên cứu đã phủ lên chúng một lớp hạt nano hình cầu do Đại học Granada ở Tây Ban Nha chế tạo.

Khi tiếp xúc với bước sóng đặc biệt của ánh sáng, lớp này sẽ phát ra huỳnh quang – nồng độ oxy bao quanh lớp này càng cao thì ánh sáng huỳnh quang này mờ đi càng nhanh.

Loại robot nhỏ này đã được thử nghiệm thành công với các mẫu nước có nồng độ oxy khác nhau. Để sử dụng cho mắt, có nhà nghiên cứu dự định trước hết sẽ tiêm chúng vào dịch thủy tinh thể, sau đó hướng chúng về phía võng mạc. Các bác sĩ sẽ quan sát tốc độ mờ đi của chất huỳnh quang thông qua đồng tử để xác định lượng oxy có trong võng mạc.

Khi cần loại bỏ robot khỏi võng mạc, họ sẽ lại dùng một cây kim tiêm nhiễm từ vào mắt để hút chúng ra. Theo các nhà nghiên cứu tại ETH, đây là phương pháp đo nồng độ oxy trong mắt hiệu quả nhất hiện nay.

Theo Tiền Phong, Gizmag
  • 437