Robot “siêu tưởng” Avatar của Nhật

  •  
  • 1.853

Bộ phim bom tấn “Avatar” của Hollywood đang tiến một bước gần hơn với thực tế với phát minh mới của các nhà khoa học Nhật Bản.

Người sử dụng thiết bị đặc biệt TELESAR, một loại robot bắt chước hoạt động của người điều khiển không những chỉ dẫn hoạt động của một cỗ máy điều khiển từ xa mà cũng có thể nhìn, nghe và cảm thấy đúng những gì người “thế mạng” cảm thấy.

Nhật Bản phát minh robot avatar với nhiều ứng dụng hữu ích, đặc biệt là nhiệm vụ trong các lò phản ứng hạt nhân.
Nhật Bản phát minh robot avatar với nhiều ứng dụng hữu ích, đặc biệt
là nhiệm vụ trong các lò phản ứng hạt nhân. (Nguồn: physorg.com)

Chuyên gia nghiên cứu Sho Kamuro cho biết: “Khi đeo thiết bị vào và di chuyển cơ thể, tôi thấy hai tay của tôi biến thành tay robot. Khi tôi di chuyển đầu, tôi nhìn thấy khác trước”. Ông nhấn mạnh thêm: “Thật là một trải nghiệm thú vị và đầy bất ngờ, khiến bạn băn khoăn không biết liệu bạn có thực sự là một con robot”.

Giáo sư Susumu Tachi, chuyên về cơ khí và kỹ thuật chính xác ở trường Đại học Keio, cho biết các hệ thống gắn trên mũ lưỡi chai, áo vét, găng tay gửi những chỉ dẫn chi tiết tới robot và robot này sau đó bắt chước mọi cử động của người đeo thiết bị.

Cùng lúc, một loạt thiết bị cảm ứng trên con người máy tiếp dòng thông tin được chuyển thành cảm giác cho người dùng. Sau đó đôi găng tay pôliexte mỏng người điều khiển đeo kết hợp với thiết bị bán dẫn và motor nhỏ xíu cho phép người dùng cảm nhận thấy những gì đôi tay người máy đang chạm vào bề mặt nhẵn hoặc xù xì, nóng hay lạnh.

Đôi mắt của robot trên thực tế là camera thu giữ hình ảnh và những hình ảnh này xuất hiện trên các màn hình video nhỏ xíu trước mắt người sử dụng, cho phép họ thấy hình ba chiều.

Theo Tachi, mặc dù mới ra đời, nhưng robot “avatar” của ông có thể mang lại nhiều ứng dụng, như có thể làm việc trong môi trường rủi ro cao, trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ông tin rằng, robot mới này có thể giúp tháo dỡ các lò phản ứng tại Fukushima, một nhiệm vụ lâu dài và khó khăn, có thể mất tới 30 năm.

Theo Physorg, Đất Việt
  • 1.853