Robot tái hiện bước tiến hóa về khả năng bay của sinh vật

Để cải thiện hoạt động của một chú robot được thiết kế nhằm mô phỏng một con rệp bò, các kỹ sư nghiên cứu phỏng sinh học tại ĐH California, Berkeley (UC Berkeley) đã thêm đôi cánh cho robot 6 chân, dài 10cm này. Thiết kế ban đầu tên là DASH (Dynamic Autonomous Sprawled Hexapod), khi được trang bị thêm đôi cánh thì đổi tên thành DASH+Wings, được sử dụng để khám phá xem việc vỗ cánh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến con bọ mà chủ yếu là vận động trên bề mặt.

>>> Video: Robot tái hiện bước tiến hóa về khả năng bay của sinh vật

Theo nhóm nghiên cứu (bao gồm Tiến sĩ Ron Fearing và các sinh viên), mặc dù việc thêm cánh là không đủ để con bọ tự bay lên khỏi mặt đất, nó cho phép DASH+Wings không chỉ chạy nhanh gấp đôi, leo dốc có độ dốc hơn 3 lần so với DASH, mà còn nó giúp trượt về phía trước (khi các chân thiết kế không đều nhau như đoạn cuối của video dưới đây).

Nhiều giả thuyết về việc các con vật đã phát triển khả năng bay như thế nào đã bị thất bại bởi không đầy đủ bằng chứng hóa thạch, do đó việc có một robot được trang bị cánh có khả năng trượt giúp các nhà nghiên cứu hiểu các sinh vật đầu tiên bắt đầu bay như thế nào.

Ngoài DASH+Wings, phòng thí nghiệm Biomimetic Millisystems Laboratory của UC Berkeley còn phát triển nhiều robot khác như Octoroach (robot có 8 chân, kích thước bằng bàn tay) và BOLT (Bipedal Ornithopter for Locomotion Transitioning).

Theo PC World