Robot thăm dò của NASA bị đá sao Hỏa cứa rách bánh

  •   12
  • 4.098

Bức ảnh được NASA công bố cho thấy bánh xe giữa phía bên trái của tàu thăm dò Curiosity bị vỡ nhiều đoạn do địa hình phức tạp trên sao Hỏa.

Hai trong số các vân ma sát trên bánh giữa bên trái của tàu thăm dò Curiosity đã bị vỡ. Hư hại được phát hiện trong đợt kiểm tra định kỳ ngày 19/3, sau khi nhóm vận hành đánh giá ảnh chụp từ máy Mars Hands Lens Imager (MAHLI) đặt trên cánh tay Curiosity, Techtimes đưa tin.

Hư hại trên bánh xe Curiosity.
Hư hại trên bánh xe Curiosity. (Ảnh: NASA).

Địa hình khắc nghiệt của sao Hỏa đang gây nhiều hư hại cho bộ 6 bánh xe làm bằng nhôm cứng, mỗi chiếc có đường kính 50cm và bề mặt rộng 40cm. Vành bánh xe bên trong được làm bằng titan. Mỗi bánh được bao phủ bởi 19 đoạn vân zigzag, nhô lên khoảng 6mm so với bề mặt bánh xe. Chúng giúp bảo đảm ma sát và cân bằng cho Curiosity trên địa hình gồ ghề của sao Hỏa.

Qua 5 năm hoạt động, xe thăm dò phải chịu nhiều hư hại với hệ thống bánh xe. Những lỗ thủng và vết rách này trở nên tệ hơn từ năm 2013, khi Curiosity vượt qua địa hình đá sắc nhọn để đến chân núi Sharp gần bãi đáp năm 2012. Hư hại được phát hiện lần đầu ở phần vân ma sát rất bền, khiến Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phải theo dõi chặt chẽ Curiosity.

Địa hình sao Hỏa rất phức tạp và nguy hiểm, khiến xe thăm dò mất tới 5 năm cho hành trình theo kế hoạch. Dựa vào kết quả thử nghiệm ở Trái Đất, hư hỏng trên bánh xe cho thấy nó đã đạt tới 60% tuổi thọ. NASA cho biết Curiosity hoạt động lâu gấp đôi so với dự kiến.

Xe thăm dò này còn khoảng 6km nữa là hoàn thành nhiệm vụ. NASA đang cố gắng giảm thiểu tổn hại bằng cách chọn tuyến đường an toàn hơn cho Curiosity.

Cập nhật: 24/03/2017 Theo VnExpress
  • 12
  • 4.098