Robot thăm dò phát hiện bằng chứng về khả năng sự sống trên sao Hỏa

Theo các nhà khoa học của NASA, họ có một phát hiện quan trọng trong việc tìm hiểu về sự sống trên sao Hỏa nhờ vào robot thăm dò Spirit, một trong hai robot thăm dò sao Hỏa của Mỹ.

Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở California (JPL), cơ quan điều hành robot thăm dò cho rằng mẩu silica gần như tinh khiết thu được vào tháng 5 năm 2007 có thể có điều kiện hình thành tương tự như điều kiện hình thành sự sống của các vi khuẩn trên trái đất. Một giả thiết cho rằng silica – thành phần chính của thủy tinh – được hình thành từ một suối nước nóng. Giả thiết khác lại cho nó sinh ra từ một lỗ phun khí ở miệng núi lửa khi các dòng axit chảy qua khe nứt trên bề mặt sao Hỏa. Cả hai loại môi trường này là đều là cơ sở hình thành đời sống vi khuẩn diện rộng trên trái đất.

Steve Squyres, một trong những nhà khoa học chịu trách nhiệm chỉ đạo nghiên cứu sao Hỏa của hai robot thăm dò, phát biểu: Dù cho điều kiện hình thành của mẩu đá silica là gì thì đây cũng là phát hiện quan trọng nhất của Spirit về khả năng trên sao Hỏa cũng từng có một khu vực khởi nguồn sự sống. Mẫu vật thu được nghiên về giả thiết núi lửa giống như một số nơi ở Hawaii và Iceland.”

Opportunity, robot thăm dò còn lại đang thám hiểm một khu vực cách Spirit nửa vòng sao Hỏa. Nhiệm vụ của robot này là tìm kiếm những dấu hiệu về môi trường ẩm ướt từng xuất hiện trên sao Hỏa. Các nhà khoa học tin rằng cách đây hàng triệu năm, hành tinh Đỏ đã biến đổi từ một hành tinh ẩm ướt sang một vùng đất khô cằn như hiện nay.

Hai robot thăm dò trên được phóng lên sao Hỏa từ tháng 1 năm 2004 và đang đón mùa đông sao Hỏa lần thứ ba. Điều này khiến cho việc thám hiểm khó khăn hơn, đặc biệt là với robot Spirit vì những tấm thu năng lượng mặt trời bị phủ đầy bụi.

John Callas, nhà khoa học khác của JPL, cho biết mùa đông năm nay tấm thu năng lượng của Spirit bị bám bụi nhiều hơn năm trước và có khả năng Spirit sẽ phải dừng hoạt động lâu hơn do nguồn năng lượng thu được thấp hơn hẳn. Mùa đông năm trước, Spirit phải dừng hoạt động trong suốt 7 tháng.

Ảnh chụp robot thăm dò Spirit và bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: AFP)