Robot thu dọn nhà cửa giành giải "Robot trong năm"

  •  
  • 261

Giải "Robot trong năm", giải thưởng danh giá nhất dành cho các thiết bị tự động ở Đất nước Mặt Trời mọc trong năm 2006 đã thuộc về Robot thu dọn nhà cửa do công ty chế tạo máy Fuj Jiukogio và công ty thương mại Sumimoto sioji chế tạo.

(Ảnh: Laodong)
Một trong những Robot thu dọn nhà cửa nói trên có hình thức bên ngoài giống như một chiếc máy giặt cỡ trung bình có khả năng làm việc 4 giờ liên tục sau mỗi lần nạp điện. Trong khoảng thời gian đó, "chiếc máy hút bụi điện tử" này có khả năng dọn sạch bụi và rác rưởi trên diện tích tới 3.000 mét vuông.

Điều thú vị là Robot này có khả năng sử dụng thang máy, do đó sử dụng nó để thu dọn các căn hộ trong nhà cao tầng rất thuận tiện. Theo đánh giá của các chuyên gia, một Robot loại này có khả năng thay thế ít nhất hai người thu dọn nhà cửa chuyên nghiệp loại giỏi.

Giá mua một Robot thu dọn nhà cửa kèm theo chương trình nạp sẵn khoảng 20 triệu yên (gần 175.000 USD). Tuy khá đắt, nhưng số tiền mua Robot được coi là sẽ hoàn vốn sau 10 năm sử dụng, và hiện đã có 16 Robot được bán cho người tiêu dùng.

Giải "Robot trong năm" do Bộ Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản đặt ra trong năm 2006 nhằm khuyến khích các nhà nghiên cứu và chế tạo Robot nước này tích cực phát huy tính sáng tạo để cho ra đời những thiết bị tự động ngày càng hiện đại phục vụ cho con người.
Theo TTXVN, Lao động
  • 261