Robot Thụy Sĩ thoăn thoắt đan lưới thép xây nhà

  •   2,84
  • 1.157

Robot xây dựng thuần thục đan lưới thép làm khuôn đúc bê tông để xây căn nhà thông minh bằng công nghệ in 3D ở Thụy Sĩ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học ETH Zurich, Thụy Sĩ dùng công nghệ số thiết kế và lên kế hoạch xây dựng nhà DFAB ba tầng với phần lớn trọng trách xây dựng do hệ thống robot và công nghệ in 3D đảm nhận, Reuters ngày 24/7 đưa tin.

Robot xây dựng cao hai mét, có khả năng đan lưới thép trực tiếp tại hiện trường
Robot xây dựng cao hai mét, có khả năng đan lưới thép trực tiếp tại hiện trường.

Theo các nhà phát triển, đây là dạng nhà đầu tiên trên thế giới chứng kiến sự kết hợp của nhiều loại kỹ thuật. Robot xây dựng cao hai mét, có khả năng đan lưới thép trực tiếp tại hiện trường để làm khuôn đúc bê tông theo thiết kế.

"Trước đây chúng ta phải xây nhà bê tông theo cách tạo khuôn trước khi đổ bê tông từ trên xuống. Giờ đây, robot trực tiếp đan lưới kim loại làm khuôn và tăng độ mạnh của cấu trúc bê tông này", Matthias Kohler, giám đốc sáng lập của Trung tâm Quốc gia về Năng lực trong Nghiên cứu (NCCR), nói.

Phương pháp khuôn lưới đáp ứng nhu cầu xây nhà trong tương lai theo giải pháp bền vững do không gây lãng phí như khuôn truyền thống. Hỗn hợp bê tông đặc biệt được đổ vào lưới thép cong hai lớp, không bị tràn ra ngoài. Máy in 3D cỡ lớn in các tấm trần trong khi hai tầng phía trên được hệ thống robot xây dựng từ gỗ.


Robot xây dựng đảm nhận việc đan thép trong dự án xây nhà thông minh.

Nhà DFAB có diện tích sàn 200m2, dự kiến hoàn thành trước mùa hè năm 2018, sẽ là nơi thử nghiệm các kỹ thuật xây nhà và năng lượng mới trong điều kiện thực để các nhà khoa học tạo ra các công trình bền vững và hiệu quả hơn.

Cập nhật: 27/07/2017 Theo VnExpress
  • 2,84
  • 1.157