Robot trẻ em giúp cha mẹ học cách nuôi con

  •  
  • 455

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa cho ra mắt loại robot có khả năng phát ra tiếng cười khúc khích và cựa quậy khi người chạm vào cơ thể nó.

Theo AFP, Yotaro – tên của robot – có ngoại hình khá lạ với cặp mắt phát ra ánh sáng màu lục và đôi má khá to. Nó là một phát minh của Đại học Tsukuba tại Nhật Bản.

“Yotaro là loại robot mà bạn có thể giao tiếp về mặt thể chất giống như đứa trẻ thực sự”, Hiroki Kunimura, chuyên gia về robot của Đại học Tsukuba, phát biểu.

Một sinh viên của Đại học Tsukuba vuốt ve robot Yotaro. Ảnh: AFP.

AFP cho biết, khuôn mặt của Yotaro có màu hồng được tạo nên bởi silicon mềm trong suốt. Một máy chiếu kết nối với máy tính giúp robot thể hiện các trạng thái tương ứng với hành động khóc, ngáy, ngủ và cười. Một loa ngoài phát ra những tiếng cười khúc khích.

Yotaro có khả năng thay đổi trạng thái biểu cảm trên khuôn mặt và cử động các bộ phận cơ thể khi ai đó chạm vào mặt và cơ thể nó. Các cảm biến phát hiện sự tiếp xúc thể chất, còn sự thay đổi trạng thái biểu cảm của Yotaro phụ thuộc vào tần số tiếp xúc. Chẳng hạn, robot sẽ nổi cáu hoặc khóc nếu bị cù quá nhiều.

Mũi của Yotaro có khả năng giải phóng những giọt “mồ hôi” qua hai lỗ với sự hỗ trợ của thiết bị bơm.

Mặc dù robot trẻ em này sở hữu chiếc đầu tròn, to và những đặc điểm cường điệu trên khuôn mặt, nhóm phát minh hy vọng Yotaro có thể giúp các cặp cha mẹ trẻ học cách nuôi con.

Masatada Muramoto, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, nhóm của ông nảy ra ý tưởng chế tạo robot trẻ em chưa học nói vì mọi người đều có cảm giác giống nhau đối với trẻ em chưa biết nói. Ngoài ra, chế tạo robot như vậy đơn giản hơn nhiều so với robot biết nói.

Trước đó các nhà khoa học của Đại học Osaka tại Nhật Bản cũng cho ra mắt một robot có khả năng bắt chước một đứa trẻ đang ở giai đoạn bò. Đây là một phần trong dự án nghiên cứu quá trình học đi và nói của con người.

M3-neony có cơ thể giống hệt trẻ sơ sinh với chiều cao 50 cm và trọng lượng 3,5 kg. Nó có 22 motor, 90 cảm biến xúc giác và nhiều microphone gần mắt, tai.

Khi nhận lệnh di chuyển lên phía trước, robot - ở tư thế nằm - sẽ vẫy tay và đạp chân, sau đó tự học những cử động cho phép nó nhổm dậy và bò.

Yotaro và M3-neony là hai sản phẩm mang tính đột phá đầu tiên trong trong cuộc cách mạng robot ở Nhật Bản trong bối cảnh xứ sở hoa anh đào đang tìm kiếm những giải pháp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nhân khẩu khiến lực lượng lao động ngày càng giảm trong khi số lượng người già ngày càng tăng. Nhóm chế tạo Yotaro hy vọng sản phẩm của họ sẽ làm tăng ham muốn sinh con ở người Nhật. Hiện nay hơn 20% dân số Nhật Bản có độ tuổi từ 65 trở lên. Theo dự đoán của giới chuyên gia, tỷ lệ này có thể tăng tới mức 40% vào năm 2050.

Theo VnExpress
  • 455