Robot trinh sát

  •  
  • 928

Nhỏ, nhẹ, cơ động, linh hoạt đó là đặc tính mà dòng thiết bị robot hoạt động như chiếc xe tự hành điều khiển từ xa được hãng QinetiQ tiếp tục phát triển để phục vụ trong quân đội Mỹ.

Robot này được phát triển từ kỹ thuật cơ bản đã thiết kế nhiều dòng robot khác có tên gọi chung là Dragon Runner. Số hiệu của loại robot mới là Dragon Runner 10 (DR10), dài 38cm, rộng 34cm, cao 15cm và nặng 4,5kg nên dễ dàng được các binh sĩ mang theo bên người khi thực thi nhiệm vụ. DR10 dễ dàng len lỏi vào các tòa kiến trúc hoặc môi trường mà địch thủ đang trấn giữ để làm nhiệm vụ trinh sát.

Dragon Runner 10 (DR10)
Dragon Runner 10 (DR10)

Không chỉ tương thích với dòng robot DR20 có từ trước mà nó còn có thể mang theo trên mình một tải trọng đến 2,3kg, bao gồm một loạt cảm biến, radio, camera và cánh tay robot linh hoạt. Thế mạnh của DR10 là hoạt động vào buổi tối khi có thể nhìn xuyên thấu màn đêm, được điều khiển từ xa 650m, bánh xe xích giúp nó vượt những địa hình phức tạp.

Khi thực thi nhiệm vụ DR10 có khả năng ghi được cả những hình ảnh ngược chiều, nó sẽ di chuyển với tốc độ 6,4km/giờ và đủ khả năng vượt dốc 45 độ. Nếu chỉ dùng pin tiêu chuẩn thì DR10 hoạt động liên tục trong vòng 2 giờ, trong trường hợp tăng cường pin gắn ngoài thì thời gian hoạt động lên đến 6 giờ.

Tạp chí Gizmag nhận định DR10 thích hợp đối với nhiệm vụ tuần tra của các đơn vị quân sự số lượng nhỏ.

Theo Thanh Niên
  • 928