Robot vẽ tranh

  •  
  • 1.100

Nhờ phần mềm đặc biệt, một loại robot tại Đức có khả năng sao chép những tác phẩm hội họa với độ chính xác rất cao.

Robot vẽ tranh
E-David tự quan sát nó trong quá trình chép tranh. (Ảnh: CNET)

Loài người đã phát minh máy in ảnh, song chúng ta chưa có loại máy vẽ tranh. Mới đây các chuyên gia của Đại học Konstanz tại Đức đã chế tạo một loại máy như thế, CNET đưa tin.

E-David, tên của robot do họ chế tạo, không có khả năng tự sáng tác tranh, mà sao chép lại những bức tranh khác. Nó không được lập trình để vẽ tranh, mà sử dụng kỹ thuật "tối ưu hóa thị giác" để đưa ra những quyết định trong quá trình chép tranh. Cứ sau mỗi nét vẽ, e-David sẽ chụp một bức ảnh. Phần mềm của nó sẽ xác định vị trí của nét vẽ tiếp theo, đồng thời tính toán để biết nét vẽ tiếp theo nên đậm hay nhạt hơn so với nét vẽ trước.

Robot vẽ tranh
Một bức tranh do e-David sao chép. (Ảnh: CNET)

"Chúng tôi trang bị cho một robot bình thường mọi phương tiện cần thiết để chép tranh. Robot sử dụng loại bút lông, 24 màu. Nó có thể rửa sạch bút lông và phân phối màu chính xác trên tấm vải. Trong quá trình vẽ, e-David tự theo dõi bản thân nó để quyết định vị trí của nét vẽ tiếp theo. Vì thế, những bức vẽ mà nó tạo ra không hề chịu tác động của người lập trình, mà là kết quả của quá trình tối ưu hóa thị giác", nhóm chế tạo nói.

Những thử nghiệm cho thấy các tác phẩm hội họa mà e-David tạo ra khá mượt mà và có kết cấu chặt chẽ. Nếu không được thông báo trước, có lẽ rất ít người biết chúng là tác phẩm của robot.

Theo VNE
  • 1.100