Robot vòi voi đoạt Giải thưởng Tương lai của Đức

  •  
  • 929

Robot được cấu tạo từ các thành phần nhựa nhẹ, chỉ nặng 2kg, nâng được một vật 500g. "Vòi voi" hoạt động bằng lực hút và thổi, chuyển động rất linh hoạt.

German Future Prize (Giải thưởng Tương lai của Đức) - một trong những giải thưởng danh giá nhất của Đức dành cho thành tựu khoa học đã được tặng cho công trình robot vòi voi của Công ty Festo và Viện công nghệ sản xuất và tự động hoá mang tên Fraunhofer.


Robot vòi voi lấy đồ vật...

Kết cấu này không cấu thành từ các chi tiết kim loại mà cấu tạo từ các thành phần nhựa nhẹ gợi nhớ những khối khí. Người ta dùng lực hút và thổi để điều khiển chuyển động của "vòi voi".

Ở cuối "vòi" có gắn thiết bị "đồ gá". Robot vòi voi có thể nhấc vật nặng 500 gr còn trọng lượng của nó thì là 2 kg. Để so sánh hiệu quả của robot vòi voi, người ta cho biết, thông thường, các robot công nghiệp chỉ có thể mang nặng không quá 1 phần 10 trọng lượng của mình.


Vua uốn dẻo...

Theo đại diện nhóm thiết kế, họ tìm cảm hứng cho công trình của mình trong tự nhiên và đã lấy mô hình vòi voi làm hình mẫu cho "cánh tay thứ ba" - khoảng 40.000 cơ bắp của nó cho phép uốn cong cánh tay về mọi phía.

Các nhà phát triển đề xuất ứng dụng robot vòi voi trên những dây chuyền sản xuất, trong các bệnh viện và trong mọi tình huống khi con người cần đến "cánh tay thứ ba".

Theo PCWorld
  • 929