Ruồi giấm phát hiện tế bào ung thư

  •  
  • 893

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ năng cảm nhận mùi của ruồi giấm để phân biệt (tìm ra) các loại tế bào ung thư so với tế bào bình thường và có khả năng phân loại các tế bào ung thư khác nhau.

>>> Ung thư có niên đại cổ nhất thế giới

Nhóm các nhà khoa học tại đại học Konstanz được lãnh đạo bởi tiến sĩ Giovanni Galizia đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Scientific Report, theo đó là cách tận dụng khứu giác của loài ruồi giấm Drosophilae biến đổi gene để phân biệt các loại tế bào.

Ruồi giấm phát hiện tế bào ung thư
Ảnh: en.academic.ru

Râu của ruồi sẽ cảm thụ mùi kế tiếp là chuỗi phản ứng đối với tế bào thần kinh rồi dưới kính hiển vi sẽ cho ra hình ảnh kỹ thuật huỳnh quang để phân biệt tế bào lành hoặc bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật và mô hình thần kinh để so sánh tế bào khỏe mạnh và 5 loại tế bào ung thư vú khác nhau.

Trang tin UPI dẫn lời Alja Lüdke một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật này cho phép không chỉ phân biệt tế bào bệnh với tế bào thường mà còn giúp phân biệt các loại tế bào ung thư qua cảm nhận từ râu của ruồi giấm.

Tiến sĩ Giovanni Galizia nhận định đây là điều rất mới và ngoạn mục cho ra kết quả với định lượng và kết quả xét nghiệm với độ nhạy cực cao từ một hữu thể sống mà không cần đến mũi điện tử hoặc sắc ký khí.

Theo Thanh Niên
  • 893