Rượu bia khiến người ta nghễnh ngãng

  •  
  • 133

Nếu trong một quán bar, đột nhiên bạn cảm thấy chả nghe được người đối diện nói gì, thì có thể đó không phải do ồn ào. Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện bia rượu khiến cho người ta điếc tạm thời.

Trong một nghiên cứu trên 30 tình nguyện viên khoẻ mạnh, các nhà nghiên cứu tìm thấy khi người tham gia uống rượu hoặc bia, khả năng nghe của họ trở nên kém chính xác. Trong đó, việc nghe ở tần số thấp - yếu tố cần thiết để có thể phân biệt rõ từ ngữ - bị ảnh hưởng nặng nhất.

(Ảnh: MSN)Dường như rượu bia làm tăng ngưỡng chịu đựng của con người với âm thanh lớn, các tác giả nghiên cứu, dẫn dầu bởi Tahwinder Upile ở Bệnh viện Đại học tổng hợp London cho biết. Tuy nhiên căn bệnh được gọi là "điếc tiệc cocktail" có thể không phải là hệ quả của riêng môi trường ồn ào trong quán bar.

Để tìm hiểu ảnh hưởng ngắn hạn của chất cồn lên khả năng nghe, nhóm nghiên cứu đã tuyển mộ những người trưởng thành khoẻ mạnh, tuổi từ 20 đến 40, chưa từng có tiền sử về vấn đề thính giác. Những người này thực hiện các bài kiểm tra về khả năng nghe trước và sau khi uống rượu trong phòng thí nghiệm.

Nói chung, tình nguyện viên uống càng nhiều, bài kiểm tra càng làm kém.

Tình trạng nghe kém trở nên rõ hơn ở nhóm đã đứng tuổi, cũng như ở những người từng có tiền sử uống rượu mạnh. Nhóm nghiên cứu phỏng đoán hiệu ứng này là do chất cồn đã làm hư hại các neuron thần kinh thính giác, hoặc ảnh hưởng đến quá trình xử lý âm thanh của não.

Trong nghiên cứu, việc nghe kém chỉ là nhất thời. Vài tuần sau phẫu thuật, các tình nguyện viên trở về ngưỡng nghe bình thường. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo việc uống rượu bia thường xuyên sẽ làm thay đổi khả năng thính giác qua thời gian.

T. An

Theo Reuters, Vnexpress
  • 133