Rượu đắt tiền hơn có thực sự ngon hơn?

  •  
  • 2.386

Làm vợ của những người đam mê rượu đôi khi cũng không chịu nổi thú vui của chồng. Vì thế, không ít trường hợp các bà vợ thực hiện màn "ảo thuật" bí mật rót một ít rượu giá rẻ vào một chai rượu khác. Sau đó cô ta đưa cho chồng uống, giấu nhẹm nhãn hiệu thực của loại rượu trong chai, và tuyên bố đó là loại rượu đặc biệt mà họ phải nếm thử. Công cuộc pha chế tạp nham này được đón nhận nồng nhiệt đến nỗi chính người vợ cũng không thể thú nhận trò đùa quái ác của mình.

Đó là một kiểu thử nghiệm "mù" (trong đó người thử rượu không biết họ đang uống loại rượu gì, đắt hay rẻ) diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, nhằm giải quyết một giả định rằng liệu loại rượu đắt đỏ có thực sự ngon hơn rượu giá rẻ. Trong một cuộc thử nghiệm huyền thoại, một loại rượu vang hãy còn non trẻ của California đã bước vào cuộc thi thử rượu hú họa này cùng với các loại rượu vang nổi tiếng của nhà sản xuất Bordeaux, Pháp. Cuối cùng, loại rượu vang California không tên tuổi kia đã chiến thắng, được đánh giá là ngon nhất. Rõ ràng, khi nói đến rượu vang, vị giác của những người thử rượu đã bị chơi khăm!

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy, những người thích rượu lại thích loại rượu rẻ tiền hơn là loại rượu đắt tiền, trong khi những người sành rượu có thể nói rõ sự khác nhau giữa rượu rẻ và rượu đắt – nhưng cũng chỉ một số ít người. Kết luận rút ra ở đây là gì? Khi chúng ta không biết giá của rượu, hầu hết chúng ta sẽ cảm nhận và thưởng thức rượu giá rẻ cũng ngon lành như rượu giá đắt hơn.

>>> Bí quyết uống lẫn bia với rượu không bị say

Trước khi đặt ra khoản ngân sách dành để mua rượu, hãy xem xét những điều này: Hương vị của rượu thực sự không phụ thuộc vào giá rượu. Hương vị đó là sự kết hợp của ly nước có cồn và môi trường, hoàn cảnh mà bạn nếm nó. Nhiệt độ của rượu cũng góp phần tạo nên hương vị. Khi bạn uống rượu, giá rượu không phải là vấn đề, cách bạn cảm nhận, thưởng thức rượu sẽ ảnh hưởng đến hương vị của rượu. Nếu bạn tin đó là loại rượu giá đắt tiền, bạn có thể sẽ cảm nhận đó là loại rượu ngon, tất nhiên trừ khi nó quá tệ.

Trong một nghiên cứu, có 20 người tham gia nếm thử năm loại rượu Cabernet Sauvignon, được sắp xếp theo giá (từ 5 USD đến 90 USD), và một thiết bị fMRI được sử dụng để đo hoạt động não của những người tham gia. Tuy nhiên thực tế, chỉ có ba loại rượu vang được sử dụng trong cuộc thử nghiệm này. Một loại rượu vang giá 5 USD, đã được bí mật sử dụng như một loại rượu 45 USD.

Những người tham gia nghiên cứu cảm nhận rượu "giá đắt" hơn có vị ngon hơn. Chai rượu 90 USD được đánh giá ngon hơn chai rượu 10 USD, ngay cả khi khi đó chỉ là hai loại rượu giống nhau. Và đây là vấn đề: bởi vì những người thử rượu tin rằng họ được thưởng thức loại rượu đắt tiền hơn, và họ thực sự cảm thấy rượu đó ngon hơn. Phần vỏ não trước trán dãn ra khi loại rượu đắt tiền nhất được đưa ra thử nghiệm, khuếch đại niềm vui thích của họ khi uống rượu.

Có vẻ như, niềm vui thú thưởng thức rượu mang lại cảm nhận ngon lành hơn cả chính bản thân loại rượu. Vị của rượu đơn giản không thể tách rời khỏi những cảm nhận của chúng ta về giá cả và chất lượng, cũng như các yếu tố môi trường, hoàn cảnh – chẳng hạn như thương hiệu công ty hay phong cảnh nơi uống rượu. Tất cả những yếu tố này đều góp phần ảnh hưởng đến cảm nhận của chúng ta về rượu trong khoảnh khắc chúng ta uống rượu.

Theo Vnreview, Howstuffworks
  • 2.386