Rượu hủy hoại não phụ nữ nhanh hơn nam giới

  •  
  • 323

Một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí Alcoholism: Clinical and Experimental Research cho thấy tác hại của rượu đối với não của phái đẹp nhanh và mạnh hơn so với cánh mày râu. Đó là kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Barbara Flannery, thuộc Viện nghiên cứu quốc tế RTI ở Baltimore, khi kiểm tra chức năng nhận thức của não những người nghiện rượu tại Nga.

(Ảnh: Imagesource.com)Để xác định mức độ ảnh hưởng của rượu đối với não, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên 102 người nghiện rượu (78 đàn ông và 24 phụ nữ), ở độ tuổi từ 18 đến 40. Khoảng 70 người (gồm cả nam giới và nữ giới) không uống rượu cũng tham gia công trình nghiên cứu với tư cách "nhóm đối chứng". Trước khi hoàn thành các cuộc thí nghiệm, tất cả "sâu rượu" đều phải... kiêng rượu khoảng từ 3-4 tuần.

Qua so sánh, các nhà nghiên cứu nhận thấy trí nhớ qua thị giác (khả năng nhớ những gì mình nhìn thấy) của phái yếu nghiện rượu tồi hơn, sự linh hoạt trong nhận thức và cách giải quyết vấn đề hay lập kế hoạch cũng kém hơn những người đàn ông nghiện rượu.

Những ảnh hưởng về mặt sinh lý học của rượu đối với tim, gan xuất hiện ở phụ nữ cũng nhanh hơn so với nam giới. Trong khi đó, khoảng thời gian uống rượu ở nam giới là 15 năm, quãng thời gian nghiện rượu 8 năm, ở phụ nữ lần lượt là 11 năm và 5 năm.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng với trọng lượng như nhau, song phụ nữ sẽ "nếm mùi" tác hại của rượu nhanh hơn nam giới vì cơ thể đàn ông chứa nhiều nước hơn nên làm giảm bớt tác động của rượu. Ngoài ra, phụ nữ có thể có ít enzyme có khả năng biến cồn thành một chất không hoạt động hơn so với nam giới.

 

Theo Alcoholism: Clinical and Experimental Research, TTXVN, NLĐ

  • 323