Rượu làm người ta quên sầu

  •  
  • 917

Quả là lý do tốt cho việc nhấp một, hai ly đồ uống có cồn. Các nhà khoa học đã chứng minh rượu giúp chúng ta nhớ những khoảnh khắc vui vẻ và quên đi chuyện buồn. 

Phát hiện này có thể là lý do giải thích cho sự mê hoặc của rượu với con người, nhà nghiên cứu Theodora Duka, từ Đại học Sussex, nói.

Duka đã tìm hiểu khả năng ghi nhớ các thẻ ghi chú của các tình nguyện viên, được đưa ra ngay trước và sau khi uống vài đơn vị rượu. Câu trả lời của họ được so sánh với phần trả lời của nhóm uống nước không cồn.

Kết quả là, cả hai nhóm đều nhớ tập thẻ đầu tiên tốt hơn tập thẻ thứ hai. Tuy nhiên, nhóm uống rượu nhớ tập thẻ đầu tiên tốt hơn so với nhóm uống nước không cồn, và nhớ lại các hình ảnh cảm xúc đặc biệt nhanh.

Ngược lại, họ ghi điểm kém hơn khi được đề nghị nhớ lại tập ảnh thứ hai, trong đó có những hình ảnh cảm xúc được chứng minh là dễ bị bỏ quên.

Dường như một lượng cồn nhỏ đã ngăn cản não hình thành các ký ức mới và nhờ thế giúp củng cố những ký ức đã xảy ra ngay trước khi chúng ta bắt đầu uống rượu.

Chính vì thế, ký ức về thời điểm bắt đầu một đêm vui với bạn bè - khi chúng ta mới chỉ ngà ngà say và có thời gian thoải mái với các bạn - là sâu đậm và hạnh phúc nhất. Và bất kỳ trò hề lố bịch nào xảy ra sau đó, khi chúng ta trở nên quá say, đều bị lãng quên nhanh chóng.

Tuy nhiên khi uống với lượng lớn, rượu có thể can thiệp vào các hóa chất trong não liên quan đến sự hình thành trí nhớ. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rượu có thể gây ra những tổn thương lâu dài tới não của các thiếu niên.

Theo T. An - VnExpress (Dailymail)
  • 917