Rượu vang đỏ và thịt bò – sự kết hợp hữu hiệu

Chuyện gì xảy ra khi rượu vang đỏ gặp thịt bò? Các nhà khoa học người Do thái cho biết rằng, nếu chúng gặp nhau ở dạ dày, các hợp chất hóa học có lợi cho sức khỏe trong rượu vang có thể ngăn sự hình thành các chất có hại được tạo ra trong quá trình tiêu hóa chất béo ở thịt.

Cuộc nghiên cứu - củng cố thêm lợi ích của việc uống rượu vang và các thực phẩm giàu chất polyphenol (chất chống oxy hóa tự nhiên) khác trong các bữa ăn - đã được đăng trên số ra ngày 11 tháng 6 của tạp chí Agricultural and Food Chemistry của ACS - tạp chí này 2 tuần ra 1 lần.

Trong cuộc nghiên cứu, Joseph Kanner và các cộng sự đã chỉ ra rằng, các nhà khoa học cho là những lợi ích sức khỏe của rượu vang, bao gồm cả việc chống lại bệnh ung thư và tim mạch, là do lượng polyphenol trong rượu vang cao - đó là các chất chống oxy hóa rất mạnh có trong rau quả. Tuy nhiên, cơ thể không dễ hấp thụ các chất polyphenol, và các nhà khoa học băn khoăn không hiểu lợi ích của các chất này ra sao.

Các nhà khoa học cho biết rằng, rượu vang đỏ có thể ngăn sự hình thành các chất có hại được tạo ra trong quá trình tiêu hóa chất béo ở thịt. (Ảnh: Corbis)

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy lời giải thích từ các cuộc thí nghiệm ở phòng thí nghiệm trên những con chuột đã được cho ăn thịt bò kết hợp với uống rượu vang đậm đặc. Rượu vang đậm đặc về căn bản là làm giảm sự hình thành 2 sản phẩm phụ của quá trình tiêu hóa chất béo – hợp chất malondialdehyde và hydroperoxide, 2 chất này rất độc hại cho tế bào.

Các nhà nghiên cứu cho biết, dạ dày hoạt động giống như 1 cái lò phản ứng sinh học, tạo điều kiện thuận lợi cho những lợi ích của các chất polyphenol. Các chất polyphenol không chỉ có tác dụng ngăn sự hình thành các hợp chất gây độc cytotoxic mà còn ngăn việc hấp thụ các hợp chất gây độc cytotoxic từ dạ dày vào máu.

Snowwhite (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)