Sắp có nguyệt thực nửa tối ở Việt Nam

  •  
  • 2.585

Vào ngày 21/12, vào khoảng từ 17h30 đến 18h00, tại Việt Nam có thể quan sát được nguyệt thực nửa tối trong thời gian ngắn.


Nguyệt thực nửa tối. (Ảnh: JAXA)

Anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiên văn trẻ Việt Nam cho biết, ngày 21 nguyệt thực toàn phần có thể được quan sát tại Bắc Mỹ và một phần Nam Mỹ. Tây, Bắc, Trung Âu, Đông Phi, Bắc và Đông Á có thể quan sát thấy nguyệt thực một phần.

Còn tại Việt Nam, chỉ có thể quan sát được nguyệt thực nửa tối (Penumbral lunar eclipse) vào khoảng từ 17h30 đến 18h00 trước khi hiện tượng nguyệt thực hoàn toàn kết thúc.

Khác với nguyệt thực toàn phần hoặc một phần, nguyệt thực nửa tối là khi Mặt Trăng đã đi ra khỏi bóng của Trái Đất tiến đến vùng nửa tối, vẫn nhận được một phần ánh sáng bình thường, do đó vào lúc này Mặt Trăng không tối và đỏ như với nguyệt thực toàn phần hay một phần mà chỉ tối hơn, đỏ hơn và có cảm giác lớn hơn một chút.

Mặt khác hiện tượng lần này khá khó quan sát tại Việt Nam do 17h30 cũng là thời điểm Mặt Trăng bắt đầu mọc, do đó trong suốt khoảng thời gian 30 phút cuối cùng của nguyệt thực, chúng ta cũng chỉ có thể quan sát thấy khi nhìn thấp xuống gần đường chân trời phía Đông. Phải gần 18h người quan sát trong các thành phố bị cản tầm nhìn bởi nhà cửa mới có thể quan sát khá rõ hiện tượng này.

Theo anh Sơn, nguyệt thực là hiện tượng hoàn toàn vô hại, người quan sát có thể nhìn bằng mắt thường, qua ống kính ống nhòm, kính thiên văn hay camera đều được cả và nếu muốn quan sát Mặt Trăng qua kính thiên văn hoặc ống nhòm thì đây cũng là một dịp tốt vì ánh sáng Trăng sẽ mờ hơn bình thường khá nhiều không gây chói nên hình ảnh sẽ quan sát thấy rõ hơn, một số bức ảnh chụp lại hiện tượng này chắc cũng sẽ khá thú vị.

Theo Báo Đất Việt
  • 2.585