Sạc pin cho điện thoại bằng tiếng ồn

  •  
  • 1.306

Các nhà nghiên cứu từ hãng Nokia và Đại học Queen Mary London (Anh) đã sử dụng tiếng ồn để sạc pin cho điện thoại di động.

Sạc pin cho điện thoại bằng tiếng ồn

Họ sử dụng nano oxit kẽm dưới dạng một tờ giấy nhỏ gắn vào điện thoại. Như các vật liệu áp điện khác, tờ nano oxit kẽm này sẽ uốn cong để đáp ứng với sóng âm thanh rồi sản xuất ra dòng điện.

Gizmag cho biết, các nhà khoa học bắt đầu bằng cách phun một lớp mỏng oxit kẽm lên một tấm chất dẻo, kế tiếp là một lớp hóa chất đặc biệt rồi đun nóng đến 90 độ C khiến các oxit kẽm thành các thanh nano.

Để thu được điện áp tạo ra, tấm nano phải được kẹp bởi hai điểm tiếp xúc mà trước đây làm bằng vàng, nay thì vàng được thay thế bằng nhôm nên giá thành hạ xuống đáng kể.

Nguyên mẫu của điện thoại thu năng lượng qua âm thanh này có kích cỡ của một chiếc Nokia Lumina 925, có khả năng tạo đến 5 volt khi nó nhận được tiếng ồn từ còi xe, âm nhạc, tiếng nói…

Gizmag dẫn lời tiến sĩ Joe Briscoe từ Đại học Queen Mary London cho biết, công nghệ mới sẽ giúp điện thoại di động làm việc dài hơi, thậm chí có thể loại bỏ cục pin truyền thống.

Theo Thanh Niên
  • 1.306