Sai lầm khi ăn uống có thể rút ngắn tuổi thọ

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard, Mỹ, ăn thịt các loài động vật đã già có thể rút ngắn tuổi thọ.

Bằng kết quả từ những thí nghiệm trên chuột, ruồi và nấm men, các nhà khoa học của Đại học Harvard khẳng định họ có những bằng chứng cụ thể cho rằng nguồn thực phẩm từ thịt của những sinh vật đã già sẽ làm tăng tốc quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

Sự trẻ trung của chúng ta sẽ mất dần khi các tế bào bị hư hại trong quá trình tương tác với DNA protein, hay chức năng enzyme bắt đầu chậm lại. Cuối cùng, cơ thể sẽ suy yếu dần và chết đi. (Ảnh: Willhigham).

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích và đánh giá về mức độ dinh dưỡng và các yếu tố gây nguy hại có trong thịt của các con vật được nuôi tại nhiều trang trại. Họ đã lấy mẫu thịt của con hươu 3 tuổi và con hươu 25 tuổi. Con hươu 25 tuổi tích lũy nhiều chất gây hại hơn trong khi giá trị dinh dưỡng lại ít hơn so với con hươu 3 tuổi.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Vadim Gladyshev, và các đồng nghiệp đã cho ba nhóm sinh vật gồm chuột, ruồi và nấm men ăn các loại thực phẩm có độ tuổi khác nhau trong vài năm. Họ nhận thấy rằng những sinh vật được cho ăn "thực phẩm non" và tươi sống thì sẽ có tế bào ít bị tổn thương hơn.

Cụ thể, các nhà khoa học đã chia chuột, ruồi và nấm men thành 2 nhóm, mỗi nhóm sẽ được cho ăn loại "thực phẩm non" hoặc "thực phẩm già". Kết quả là, nhóm nấm men ăn "thực phẩm già" bị rút ngắn 18% tuổi thọ so với nhóm nấm men được ăn "thực phẩm non", tương tự ở ruồi tỷ lệ này là 13%.

Nguồn thực phẩm từ thịt của những sinh vật đã già sẽ làm tăng tốc quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

Những con chuột cái được ăn thịt hươu già sẽ có tuổi thọ ngắn hơn 13% so với nhóm ăn thịt hươu non. Tuy nhiên, những con chuột đực lại không có sự khác biệt đáng kể.

Ông Gladyshev cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu này chưa thể áp dụng cho con người, vì mới chỉ nghiên cứu trên động vật. Những sinh vật trong thí nghiệm này chỉ được cho ăn duy nhất một loại thực phẩm trong suốt quá trình, còn con người có chế độ ăn đa dạng và phong phú hơn.

Trong tương lai gần, nhóm sẽ tiếp tục tiến hành những thử nghiệm mới để đưa ra kết luận chính thức.

Cập nhật: 02/03/2017 Theo Zing