Sai lầm khi dùng giấy vệ sinh rất nhiều người mắc mà không biết

  •   4,52
  • 4.534

Thói quen dùng giấy vệ sinh vô tội vạ hay đặt lên bồn cầu không chỉ vô ích mà còn khiến bạn gặp nguy hiểm hơn.

Sử dụng giấy vệ sinh trong các toilet công cộng để vệ sinh cá nhân, lay tay, mặt hay trải lên bề mặt bồn cầu... là thói quen của không ít người.

Tuy nhiên, liệu rằng bạn có bao giờ thắc mắc rằng hành động này sẽ giúp bạn tránh được chất bẩn hay lại gián tiếp đưa thêm vi khuẩn vào cơ thể mình?

Theo các nhà khoa học Anh, thói quen này không hề tốt cho sức khỏe. Bởi bản thân giấy vệ sinh khi đặt trong môi trường toilet công cộng đã chứa rất nhiều vi khuẩn.

Vi khuẩn rất dễ bám vào những tờ giấy mỏng manh như giấy vệ sinh.
Vi khuẩn rất dễ bám vào những tờ giấy mỏng manh như giấy vệ sinh.

Hãy nhớ rằng, vi khuẩn rất dễ bám vào những tờ giấy mỏng manh, yếu ớt mang tên giấy vệ sinh.

Laura Bowater - giáo sư vi sinh vật tại ĐH East Anglia (Anh) chia sẻ rằng: "Chúng ta dùng tay lấy giấy, nếu tay không sạch thì rất dễ gây nhiễm khuẩn cho toàn bộ cuộn giấy. Ngoài ra, giấy vệ sinh thường đặt ngay cạnh bồn cầu, khi ta giật nước, vi khuẩn vô tình bay lên cao và bám vào cuộn giấy".

Thế còn thói quen lấy ít giấy vệ sinh để lót lên bề mặt bồn cầu của không ít người với hy vọng đảm bảo vệ sinh thì sao?

Theo Boldsky, các chuyên gia khẳng định, việc làm này chỉ tốn thời gian và tăng nguy cơ nhiễm bẩn mà thôi.

Riêng bản thân bồn cầu chứa rất nhiều vi khuẩn, mầm bệnh. Nhưng vi khuẩn khó phát triển, sinh sôi nếu chỉ tiếp xúc với da của bạn. Bởi da người là rào chắn đầu tiên, giống như một bức tường ngăn cách thế giới bên ngoài và cơ thể.

Thói quen đặt giấy lên bồn cầu này hoàn toàn vô ích.
Thói quen đặt giấy lên bồn cầu này hoàn toàn vô ích.

Trong khi đó, bồn cầu được thiết kế uốn cong mềm mại giúp giảm thiểu việc tích tụ các chất bẩn lại.

Raymond Martin - giám đốc điều hành Hiệp hội Toilet Anh Quốc (BTA) nói rằng: "Đặt giấy vệ sinh lên bệ ngồi còn làm tăng diện tích tiếp xúc của vi khuẩn theo cấp số nhân, thế nên việc đặt giấy còn bẩn hơn không đặt".

Sẽ may mắn hơn 1 chút nếu như cuộn giấy vệ sinh của bạn được đặt trong những chiếc hộp nhựa, kim loại và đặt ở phía ngoài cửa buồng vệ sinh. Nhưng điều đó không có nghĩa là những tờ giấy kia hoàn toàn vô khuẩn.

Vì thế, bạn cũng không bao giờ nên dùng loại giấy này để rửa mặt mũi hoặc tiếp xúc với các phần khác của cơ thể nhé! Nếu được, hãy mang giấy của mình vào và bỏ vào sọt rác, hạn chế chạm vào tay nắm cửa.

Cập nhật: 09/06/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,52
  • 4.534