Sấm sét 'thích' đánh vào thứ tư và thứ năm

  •   32
  • 2.042

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định hai ngày giữa tuần là khoảng thời gian sấm sét thường xảy ra nhiều nhất. 

Ảnh: LifeClever


Sau khi phân tích dữ liệu do Hệ thống phát hiện sấm sét quốc gia Mỹ cung cấp, Thomas Bell, một chuyên gia về thời tiết của NASA, tiến hành xây dựng biểu đồ về sấm sét ở Mỹ từ năm 1998 tới 2006. Ông nhận thấy tại nhiều khu vực, đặc biệt là ở vùng đông nam, sấm sét thường xảy ra vào giữa tuần trong mùa hè. Cụ thể, số lượng sấm sét trong hai ngày giữa tuần nhiều hơn 10-20% so với những ngày khác.

Một số chuyên gia cho rằng ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này. “Số lượng xe cộ ở phần lớn đô thị trên hành tinh luôn ở mức cao nhất trong thứ tư và thứ năm và tình trạng ô nhiễm không khí cũng trở nên trầm trọng nhất trong hai ngày này. Chúng tôi không hiểu tạo tại sấm sét và tình trạng ô nhiễm có mối liên hệ với nhau, nhưng đó là một mối liên hệ rất đáng chú ý”,
Thomas nói.

Trong một nghiên cứu trước đây, Thomas phát hiện ra quy luật tương tự ở các bang ở phía đông nam của Mỹ. Ông cho rằng các hạt vi mô được giải phóng khỏi động cơ diesel của hàng triệu xe tải tạo nên những giọt nước li ti trong các đám mây. Số lượng hạt vi mô càng lớn thì số lượng giọt nước càng tăng.

Những luồng khí nóng bay lên từ mặt đất có thể đẩy các giọt nước lên tầng không khí cao hơn, tạo thành những đám mây chót vót. Nếu các giọt nước được đẩy tới một vị trí đủ cao, chúng sẽ đóng băng. “Sự va chạm giữa các phân tử nước phân tách các hạt điện mang điện tích trái dấu, một điều kiện cần thiết để sấm sét hình thành”, Thomas cho biết.

Một chuyên gia thuộc Viện Công nghệ California là Dong Wu thì cho rằng: “Giới khoa học đã tranh cãi về tác động của aerosol (chất lỏng có hạt rắn nhỏ li ti lơ lửng bên trong) đối với thời tiết trong nhiều năm qua. Chúng tôi biết có một mối liên hệ giữa lượng aerosol trong khí quyển và lượng mưa. Đó là một cách mà con người tác động tới thời tiết”.

Hàng loạt nghiên cứu trước đây cho thấy nhiệt độ ở mặt đất, sự hình thành mây và lượng mưa tại Mỹ luôn tuân theo một chu kỳ có độ dài khoảng một tuần. Các chuyên gia cũng khẳng định những hiện tượng có tính chu kỳ này liên quan tới hoạt động của con người.

Theo VnExpress (Discovery)
  • 32
  • 2.042