San hô nhân tạo có thể làm sạch nước biển ở Trung Quốc

  •  
  • 551

Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một loại san hô nhân tạo có khả năng làm sạch môi trường nước.

San hô nhân tạo có thể làm sạch nước biển

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một loại vật liệu bắt chước cách loài san hô hút chất ô nhiễm công nghiệp ra khỏi nước. Các nhà nghiên cứu hi vọng phát hiện này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của các ngư dân trên toàn thế giới khi làm việc trong môi trường nước biển ngày càng ô nhiễm như hiện nay.

San hô nhân tạo có thể làm sạch nước biển ở Trung Quốc

Các kim loại nặng như thủy ngân, chì và asen bị thảy vào môi trường đại dương từ các quy trình sản xuất công nghiệp. Thực vật hấp thụ những chất này, sau đó các động vật ăn thực vật, các động vật ăn thịt lại ăn những loài động vật ăn thực vật và các chất độc càng tích tụ về phía cuối chuỗi thức ăn. Những động vật thuộc top của "những kẻ săn mồi" bao gồm cả con người sẽ là những đối tượng hấp thu nhiều chất độc nhất.

San hô là một sinh vật hấp thu rất tốt các chất độc trong môi trường nước, một phần là do cấu trúc đặc biệt của chúng.

Vì vậy, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Xianbiao Wang tạo ra tấm ôxit nhôm (mà trước đây đã tỏ ra hữu dụng trong việc làm sạch các kim loại nặng) quắp lại thành một hình giống như san hô.

Trong thời gian thử nghiệm, các tấm giống như san hô hấp thu thủy ngân từ nước gấp 2,5 lần so với các hạt nano oxit nhôm truyền thống. Các chi tiết của cuộc thử nghiệm đã được công bố trên Tạp chí Journal of Colloid and Interface Science.

"Chúng tôi rất vui mừng về những kết quả đạt được, nó cung cấp một gợi ý cho việc sản xuất các chất hấp thụ giống như san hô," Wang nói. "Chúng tôi hy vọng công việc của chúng tôi sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều nghiên cứu phát triển các vật liệu bắt chước cơ thể của sinh vật."

Theo VnExpress
  • 551