Sản sinh thành công tinh trùng từ da người

  •  
  • 1.066

Các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra tinh trùng giai đoạn đầu từ tế bào da người. Kỹ thuật này mở ra triển vọng giúp hàng ngàn nam giới vô sinh, kể cả những người bị ung thư từ thời thơ ấu, thực hiện ước nguyện được làm cha.

>>> Hoàn tất giải mã bộ gene tinh trùng người

Theo trang Daily Mail, các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng hỗn hợp các chất hóa học để vặn ngược “đồng hồ sinh học” trong các tế bào da, biến chúng thành những tế bào có khả năng luôn biến sắc như tế bào gốc trong thời kỳ đầu của sự phát triển.

Tinh trùng nhân tạo, sinh ra từ tế bào da, mở ra triển vọng giúp hàng ngàn nam giới vô sinh thỏa ước nguyện được làm cha.
Tinh trùng nhân tạo, sinh ra từ tế bào da, mở ra triển vọng giúp
hàng ngàn nam giới vô sinh thỏa ước nguyện được làm cha.

Nhóm nghiên cứu sau đó sử dụng kết hợp các chất dinh dưỡng để “dụ” chúng phát triển thành những tế bào hình tròn, tiền sát gần với việc trở thành tinh trùng trưởng thành và dường như bình thường về mặt di truyền học.

Tiến sĩ James Easley và các cộng sự đến từ Trường Y, Đại học Pittsburgh (Mỹ) tin rằng, họ đã vượt qua được phần khó khăn nhất trong quá trình phát triển tinh trùng. Điều này có nghĩa là, việc nuôi các tế bào hình tròn sang giai đoạn tiếp theo - mọc đuôi để có thể thụ tinh cho trứng - tương đối dễ dàng.

Giới chuyên môn nhận định, kỹ thuật “sinh tinh từ da” như trên vẫn còn phải chờ nhiều năm nữa mới có thể được sử dụng trong các cơ sở y tế. Tại Anh, điều này ít nhất là vì có luật quy định cấm sử dụng tinh trùng sản sinh trong phòng thí nghiệm.

Một trở ngại nữa là, nghiên cứu của nhóm Easley cũng vấp phải vô số phản đối xuất phát từ những lo ngại về khía cạnh đạo đức. Những người chỉ trích cho rằng, việc can thiệp vào các cấu trúc tạo nên sự sống là sai lầm, đồng thời cảnh báo viễn cảnh ảm đạm về những đứa trẻ sẽ ra đời hoàn toàn bằng biện pháp nhân tạo.

Tuy nhiên, về ngắn hạn, công trình nghiên cứu mang tính đột phá trên có thể dẫn tới sự ra đời của các loại thuốc chữa vô sinh mới.

Cập nhật: 06/01/2016 Theo Vietnamnet
  • 1.066