Sản xuất bọt cách nhiệt tại Trung Quốc gây ra lỗ thủng tần Ozone

  •  
  • 771

Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra nguồn gốc của những hóa chất đã gián tiếp phá hủy tầng ozone của Trái Đất, de dọa hủy hoại môi trường và sức khỏe của loài người. Và không bất ngờ khi nó xuất phát từ Trung Quốc.

Theo Cơ quan điều tra môi trường (EIA), hóa chất làm suy giảm tầng ozone hóa ra có nguyên nhân từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Theo phát hiện, có ít nhất 18 công ty tại 10 tỉnh của Trung Quốc đã sử dụng hóa chất CFC-11 đã bị cấm trên toàn thế giới kể từ năm 2010, để sản xuất bọt cách nhiệt.

Theo các chuyên gia, hành động này có thể coi là một dạng tội phạm môi trường quy mô lớn do những thiệt hại mà nó gây ra. Cách đây không lâu, các nhà khoa học đã nhận thấy sự gia tăng bất thường của những hóa chất gây suy giảm tầng ozone. Họ suy đoán rằng, chúng xuất phát từ Đông Á nhưng không thể tìm ra vị trí chính xác.

Hóa chất làm suy giảm tầng ozone hóa ra có nguyên nhân từ các nhà sản xuất Trung Quốc.
Hóa chất làm suy giảm tầng ozone hóa ra có nguyên nhân từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo Independent, tầng ozone là trung tâm bảo vệ sự sống trên Trái Đất khỏi các bức xạ tia cực tím gây hại của Mặt Trời. Mặc dù đã có thời điểm tầng ozone bị tàn phá nặng nề nhưng kể từ khi Nghị định thư Montreal (1980) về việc cấm sản xuất các chất gây phá hủy tầng ozone như CFC được kí kết, mọi thứ đã được cải thiện đáng kể. Trước đó, CFC từng được sử dụng rộng rãi trong thời kỳ tiền công nghiệp như một chất làm lạnh.

Có thể coi Nghị định thư này là một trong những chính sách môi trường thành công nhất trong lịch sử thế giới. Tuy nhiên nếu như vẫn có một số quốc gia và những cá nhân "nhỏ mọn" không chấp hành, thảm họa thủng tầng ozone hoàn toàn có thể quay trở lại.

Alexander von Bismarck, CEO EIA cho biết: "Nếu Trung Quốc không ngừng việc sản xuất bất hợp pháp, nước này sẽ gây hủy hoại tầng ozone vốn đang được vá lành một cách chậm chạp. CFC-11 là một trong những chất gây nên hiện tượng nóng lên toàn cầu và là mối đe dọa nghiêm trọng với khí hậu Trái Đất".

Bismarck cũng cho rằng, vấn đề này thực sự mang tính hệ thống và có tác động trên quy mô toàn cầu. EIA kêu gọi Trung Quốc và các bên tham gia Nghị định thư Montreal cần cam kết tuân thủ triệt để các quy định đã ký kết. Không ngoa khi nói vui rằng, tội phạm môi trường mới chính là loại tội phạm nguy hiểm nhất trên hành tinh này.

Cập nhật: 13/07/2018 Theo vnreview
  • 771