Sản xuất điện trên độ cao hàng nghìn km

  •  
  • 754

Việc tận dụng năng lượng mặt trời sản xuất ra điện không có gì mới lạ, điều gây kinh ngạc là việc khai thác sẽ tiến hành trên độ cao hàng nghìn km.

Trong vòng 7 năm qua, Công ty năng lượng mặt trời Solaren đã không ngừng nghiên cứu việc phóng vệ tinh chở tấm pin năng lượng mặt trời vào không gian. Nếu thành công, các tấm pin sẽ được phơi nắng liên tục, không bị mây hay thời tiết xấu làm gián đoạn nên cung cấp dòng điện ổn định suốt cả đêm lẫn ngày. 

Những tấm chắn mặt trời trong không gian sẽ truyền năng lượng về Trái đất qua sóng radio.


Lý thuyết của việc truyền năng lượng mặt trời qua sóng radio đã được NASA chứng minh. Trong lý thuyết này năng lượng mặt trời có thể truyền xa tới 90 dặm. Vì vậy, những tấm pin sẽ thu thập năng lượng mặt trời rồi biến năng lượng này thành sóng radio truyền về dàn ăng ten tại California. Tại đó, năng lượng được truyền dưới dạng sóng radio sẽ biến thành điện hòa vào mạng lưới điện thông thường để sử dụng.

Quang năng trong không gian mạnh gấp 10 lần trên Trái đất nên những tấm chắn mặt trời lắp đặt trên vũ trụ sẽ hấp thu được nhiều năng lượng hơn. Những tấm năng lượng này có thể sản sinh điện gần như liên tục với sản lượng bằng với sản lượng điện sản xuất tại một nhà máy hạt nhân lớn. Công ty Solaren tin rằng công nghệ tiên tiến này có thể giúp cung cấp đủ năng lượng điện sạch cho ít nhất 150.000 gia đình. 

Khi hệ thống pin năng lượng mặt trời không gian đi vào hoạt động một phần diện tích trên trái đất cho việc này sẽ được giải phóng.


Hơn thế nữa, những tấm pin năng lượng đặt trên mặt đất chỉ sản sinh ra điện vào ban ngày và muốn phát huy được tác dụng đòi hỏi phải được lắp đặt trên những vùng đất rộng lớn, tốn nhiều diện tích. Nhưng việc lắp đặt tấm pin trong không gian đòi hỏi khoản phí lắp đặt ban đầu rất lớn đồng thời việc bảo dưỡng không được duy trì thường xuyên. Theo Solaren việc thiết kế, phóng và vận hành vệ tinh có mang những tấm chắn vào không gian và việc làm sao để nhận được năng lượng từ nhưng tấm chắn đó tại trạm mặt đất cũng ngốn hàng tỷ USD.

Theo Báo Đất Việt (Mail Online)
  • 754