Sản xuất thuốc bảo vệ thực vật từ cây neem

  •  
  • 5.592

Một nghiên cứu mới đây của GS-TS Trần Kim Quy, Viện công nghệ hóa sinh ứng dụng tại TP.HCM đã chiết xuất thành công chất Azadirachtin có trong hạt cây neem.

Đây là hoạt chất chính dùng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật để trị các loại bệnh côn trùng, sâu bệnh, nấm…


Cây neem

Thuốc bảo vệ thực vật sử dụng hoạt chất Azadirachtin không lưu lại bả độc lâu (chất tồn dư). Chúng có thể phân hủy hooàn toàn trong vòng 2-3 ngày (so với chất tổng hợp, thời gian phân hủy kéo dài đến cả năm).

Ngày 8/4/2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra Theo thông tư số 24/2010/TT-BNNPTNT ngày 8.4.2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chất Azadirachtin được khuyến khích sử dụng làm thuốc bảo vệ thực vật. Hiện nhóm nghiên cứu của GS-TS Trần Kim Quy đang lập dự án để sản xuất chất Azadirachtin, thay cho việc nhập khẩu như hiện nay.

Ngoài ra GS Quy còn phối hợp với Sở KH-CN tỉnh Ninh Thuận để chiết xuất chất Nimbin, Salanin có trong cành và lá cây neem để sản xuất thuốc trị bệnh tiểu đường, huyết áp cao…

Cây neem được du nhập vào Việt Nam từ năm 1988, do GS Lâm Công Định, Viện Lâm nghiệp Việt Nam mang hạt về từ Ấn Độ. Hiện có hơn 7.000 ha loại cây này được trồng tại Ninh Thuận và Bình Thuận, riêng tỉnh Ninh Thuận có chương trình phát triển lên diện tích 10 nghìn ha trong những năm tới. Đây là loại cây thích hợp ở những vùng khô hạn như tỉnh Ninh Thuận.

Theo Đất Việt
  • 5.592