Sáng chế ôtô đồ chơi hỗ trợ vận động ở trẻ khuyết tật

  •  
  • 186

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Oregon (OSU) của Mỹ vừa hoàn thiện 2 mẫu thiết kế ô tô đồ chơi mới được cải tiến dành riêng cho trẻ khuyết tật, nhằm khuyến khích các em khám phá, vui chơi cũng như tham gia các hoạt động thể chất và xã hội.

Trong tuyên bố ngày 24/5, OSU nhấn mạnh, với việc nhận thấy khả năng di chuyển độc lập có liên hệ với rất nhiều lợi ích phát triển ở trẻ nhỏ, trường USU đã phát triển 2 mẫu thiết kế dựa theo chương trình "Go Baby Go", trong đó cung cấp các mẫu ô tô đồ chơi cải tiến có thể cầm lái dành cho trẻ khuyết tật, giúp các em có thể tự di chuyển độc lập.

Sản phẩm này nhắm đến mục tiêu tạo kỹ năng vật lý để trẻ có thể tự đứng bật dậy, chịu được sức nặng...
Sản phẩm này nhắm đến mục tiêu tạo kỹ năng vật lý để trẻ có thể tự đứng bật dậy, chịu được sức nặng...

Thông qua mẫu thiết kế thứ nhất cải tiến từ sản phẩm ô tô đồ chơi nguyên bản "Go Baby Go", các nhà nghiên cứu đã thiết kế "chiếc xe đứng-ngồi" nhằm khuyến khích trẻ đứng lên để có thể kích hoạt bộ phận chuyển đổi giúp xe di chuyển.

Một cách khái quát, sản phẩm này nhắm đến mục tiêu tạo kỹ năng vật lý để trẻ có thể tự đứng bật dậy, chịu được sức nặng và giữ được thăng bằng, cũng như tăng cường khả năng tương tác với bạn bè cùng lứa.

Trong khi đó, với mẫu thiết kế thứ 2 mang tên "Throw Baby Throw", sử dụng một máy bắn đồ chơi để bắn ra các bong bóng nước, nhóm nghiên cứu hướng tới việc rèn cho các trẻ nhỏ bị hạn chế khả năng cử động ở cánh tay vẫn có thể cùng tham gia ném bóng, một kỹ năng vận động căn bản, trong khi cũng giúp các bé dễ dàng hòa nhập xã hội.

2 mẫu ô tô nêu trên đều được thiết kế nhằm khuyến khích khả năng di chuyển và tương tác xã hội với trẻ khuyết tật.
2 mẫu ô tô nêu trên đều được thiết kế nhằm khuyến khích khả năng di chuyển và tương tác xã hội với trẻ khuyết tật.

Chủ nhiệm chương trình "Go Baby Go" Sam Logan nhấn mạnh, cả hai mẫu ô tô nêu trên đều được thiết kế nhằm khuyến khích khả năng di chuyển và tương tác xã hội với trẻ khuyết tật, 2 kỹ năng phát triển vô cùng quan trọng đối với tất cả các trẻ nhỏ.

Các chuyên gia nhận định việc sử dụng 2 sản phẩm này không phải là biện pháp quá tốn kém để giúp các bé đang trong giai đoạn mới biết đi có thể khắc phục các vấn đề về khả năng di chuyển.

Cập nhật: 26/05/2017 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 186