Sáng kiến trong lũ lụt ở Bangkok

  •  
  • 945

Trong đợt lũ lụt lịch sử đang diễn ra, người dân Bangkok phải phát huy sáng kiến để khắc phục khó khăn.

Theo Nation, Bangkok là một thành phố có tới khoảng 6 triệu xe ô tô các loại. Trong đợt lũ lụt đang hoành hành, làm thế nào để bảo vệ những chiếc ô tô, đặc biệt là những ô tô cá nhân khỏi bị hư hỏng vì ngập nước? Các nhà kinh doanh đã kịp thời cung cấp ra thị trường những túi polyetyen khổng lồ để bảo vệ xe ô tô và bán rất chạy với giá 30.000 bath.

Môt sáng kiến của người dân Bangkok để ứng phó với lũ. (Ảnh: Boston)
Môt sáng kiến của người dân Bangkok để ứng phó với lũ. (Ảnh: Boston)

Người ta trải túi lên mặt đường nhựa, lái ô tô vào đúng vị trí quy định và dựng lên 4 mặt bao quanh, cuối cùng phủ “mái” và buộc dây cho chắc.

Nhà sản xuất giới thiệu mặt hàng “bao bì” này có thể bảo vệ cho ô tô không bị ngấm nước, thậm chí khi xe đỗ ở vị trí nước ngập. Hãng sản xuất cảnh báo là thời gian bảo quản xe trong “bao gói” này 2 tuần là hợp lý nhất, nếu không độ ẩm bên trong bao bì không thoát ra được làm gỉ vỏ xe và động cơ.

Nạn lụt đã thôi thúc người ta phải phát huy nhiều sáng kiến. Ví dụ một trong các Trường Đại học Bangkok phát minh ra những dụng cu nổi trên mặt nước xác định điện có bị rò rỉ vào nước không. Đó là một ống hình trụ bằng chất dẻo bên trong là những linh kiện lắp ráp đơn giản, thả xuống nước phát tín hiệu màu báo nguy hiểm khi rò điện và phát không cho người dân.

Trong số 527 người bị chết do lũ lụt ở Thái Lan, trên 150 người chết do bị điện giật trong nước. Đó là nguyên nhân tử vong lớn nhất trong đợt lũ lụt.

“Phát minh” sản phẩm của nạn lụt lội còn thực hiện cho cả xe tuk-tuk, loại taxi ba bánh chạy dầu - rất bình dân và thuận tiện ở Bangkok. Người ta đã thay thế cổ phuốc cho dài hơn, nâng động cơ và chỗ ngồi của người lái cao hơn mặt nước, ống xả khí lắp thẳng góc, để nước khỏi bị lọt vào động cơ. Hai bánh sau nếu vẫn cao như trước thì ghế hành khách sẽ nâng cao lên khỏi mặt nước. Dù sao phương tiện giao thông này cũng vẫn cơ động trên những tuyến đường nhất định, vì nếu mức nước trên 50cm, xe buýt sẽ ngừng hoạt động.

Thủ đô Thái Lan đang trải qua một trận lũ lụt nửa thế kỷ nay chưa từng có do nước nguồn từ các tỉnh phía bằc và phía trung chảy qua Bangkok trước khi ra biển, qua các tỉnh phía Nam.

Theo Vietnamnet
  • 945