Sao chổi cực kỳ đặc biệt sẽ xuất hiện năm 2013

Các nhà thiên văn học cho rằng ISON, sao chổi sẽ xuất hiện vào ngày 28/11/2013, là sáng nhất từ trước tới nay.

Sao chổi ISON được tìm thấy 14 tháng trước khi nó ở vị trí cận Mặt trời nhất. Ngoài ra, ngôi sao này nằm ở vị trí khá thuận lợi để quan sát khi nó ở gần Mặt trời nhất vào sáng ngày 28/11 và vào cả ngày hôm sau.

Ngôi sao ISON được 2 nhà khoa học Vitali Nevski và Artyom Novichonok người Nga phát hiện ngày 21/9/2012 khi sử dụng kính thiên văn phản quang có đường kính 0,4km thuộc Hệ thống quan sát khoa học quốc tế đặt tại Kislovodsk, nằm ở phía bắc chân núi Caucasus, Nga.

Khi mới được phát hiện, ngôi sao này còn khá mờ nhạt và cách Trái đất 1 tỉ km, thuộc chòm sao Cự giải. Khi đó, ngôi sao này chỉ có độ sáng là 18,8 trong thước đo độ sáng của các ngôi sao. Điều này đồng nghĩa với việc ngôi sao chổi ISON mờ hơn so với những ngôi sao mờ nhất mà mắt thường có thể nhìn thấy là 100.000 lần.

Hiện tại, ISON đang đi qua chòm sao Song Tử và sẽ bay chếch về phía nam 1 độ so với ngôi sao Castor. Tuy nhiên, ngôi sao này vẫn còn khá mờ và cách Mặt trời khoảng 762 triệu km, nằm trong quỹ đạo của sao Mộc.

Theo số liệu thu được từ các cuộc quan sát, sao chổi ISON sẽ bay qua Mặt trời ngày 28/11/2013 và khi đó nó bay với tốc độ 684km/h. Ngôi sao này sẽ cách quyển sáng Mặt trời 1,18 triệu km, sượt qua bề mặt Mặt trời.

Sao chổi ISON Đây có thể sẽ là ngôi sao sáng nhất từ trước đến nay, vượt qua cả sao chổi Hale-Bopp năm 1997 và sao chổi Mc Naught năm 2007.
Sao chổi ISON -  đây có thể sẽ là ngôi sao sáng nhất từ trước đến nay, vượt
qua cả sao chổi Hale-Bopp năm 1997 và sao chổi Mc Naught năm 2007.

Trong lịch thiên văn 2013, nhà thiên văn Guy Ottewell viết: “Nếu sử dụng hệ thống đo đạc hiện tại của chúng ta, sao chổi ISON có độ sáng là -12,6; bằng độ sáng của Mặt trăng khi tròn nhất".

Nếu nhận định này là chính xác, chúng ta sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng ngôi sao này vào ban ngày, điều đã từng xảy ra vào thế kỷ 17.

Lý do gì khiến ngôi sao chổi ISON được quan tâm nhiều đến thế?

Nguyên nhân là vì sao chổi ISON có quỹ đạo bay khá giống với quỹ đạo của Đại sao chổi, được phát hiện năm 1680.

Chính điều này đã làm nảy sinh câu hỏi liệu 2 ngôi sao này có phải là 1, hay ít nhất chúng có mối liên hệ gì với nhau?

Đại sao chổi được nhà thiên văn người Đức Gottfried Kirsch phát hiện bằng kính thiên văn, đây cũng là ngôi sao đầu tiên được phát hiện bằng phương pháp này. Ngày 18/12 ngôi sao ở vị trí gần Mặt trời nhất, cách bề mặt Mặt trời 502.000km.

Ngôi sao này có thể được nhìn thấy vào ban ngày khi bay qua Mặt trời. Nó lại xuất hiện vào buổi tối vào cuối tháng 12 và tàn lụi vào đầu tháng 1/1681.

Tuy vậy, một vài ngôi sao chổi là những “kẻ khó lường”, và chúng thường chẳng mấy khi theo những gì chúng ta dự đoán.

Theo Kien Thuc