Sao chổi dội bom sự sống lên Trái đất

  •  
  • 2.641

Xung chấn từ sao chổi bắn lên Trái đất có thể chính là tác nhân giúp hình thành nên protein và đặt nền móng cho sự sống của hành tinh xanh.

Trước đây, các nhà khoa học đã biết được rằng, sao chổi chính là tác nhân “chuyên chở” hóa chất hữu cơ và nước đến với Trái đất thời kỳ sơ khai. Tuy nhiên, điều gì đã khiến cho sự sống - vốn không hình thành ở bất cứ đâu khác trên hàng tỷ hành tinh trong vũ trụ - mà lại nảy nở trên Trái đất vẫn luôn là một bí ẩn.

Sao chổi cung cấp tất cả nguyên liệu cần thiết cho việc hình thành nên sự sống.
Sao chổi cung cấp tất cả nguyên liệu cần thiết cho việc hình thành nên sự sống.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tin rằng, họ đã tìm được một phần của câu trả lời. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã cho thấy, các acid amio - những tế bào hữu cơ cấu thành nên protein - có thể đã sống sót qua những xung chấn cực mạnh do sao chổi gây ra. Tuyệt vời hơn, chúng còn được cung cấp nguồn năng lượng cần thiết để bắt đầu liên kết với nhau và tạo ra tế bào protein. Đến lượt mình, protein là nguồn vật chất thô tiền đề của mọi sinh vật sống, từ vi khuẩn cho đến con người, có thể tồn tại và hoạt động.

Chính vai trò xúc tác của sao chổi sẽ giải thích vì sao sự sống lại xuất hiện nhanh chóng đến vậy tại giai đoạn cuối của thời kỳ trái đất bị “bắn phá dữ dội” cách đây 3,8 tỷ năm. Ở giai đoạn này, Trái đất liên tục nằm trong tầm ngắm của cả sao chổi lẫn thiên thạch, mà dấu vết còn lại cho đến ngày nay chính là các hố sâu lồi lõm trên bề mặt Mặt trăng.

Chia sẻ trên DailyMail, Tiến sĩ Jennifer Blank của Trung tâm Nghiên cứu Nasa/Ames (California, Mỹ) cho biết, “Sao chổi chính là những tàu chở hàng lý tưởng để cung cấp nguyên liệu cho sự tiến hóa hóa chất khởi nguồn nên sự sống. Ở sao chổi có tất cả những nguyên liệu ta cần: acid amino, nước và năng lượng”.

Những thử nghiệm của nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Blank vừa được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Hóa học Mỹ. Theo đó, họ đã tái tạo điều kiện của Trái đất cách đây 3,5 tỷ năm khi Trái đất liên tục bị các sao chổi va quệt phải. Nhiều sao chổi có đường kính lên tới 10 dặm hoặc hơn.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 2.641