Sao Hải Vương từng 'xơi tái' một hành tinh

•   4,413

Các nhà thiên văn cho rằng Sao Hải Vương đã nuốt chửng một hành tinh khổng lồ trong hệ Mặt Trời, đồng thời cướp luôn vệ tinh của thiên thể xấu số kia.

Sao Hải Vương là hành tinh khí khổng lồ. Ảnh: wordpress.com.

Sao Hải Vương là hành tinh thứ tám tính từ mặt trời trở ra và nặng thứ ba trong Thái Dương Hệ. Ngoài ra nó còn là hành tinh nằm xa mặt trời nhất. Sao Hải Vương được tạo nên bởi các chất khí ở thể lỏng giống như sao Thiên Vương - hành tinh thứ bảy tính từ mặt trời trở ra.

Newscientist cho biết, trong suốt nhiều năm qua sao Hải Vương luôn là một bí ẩn đối với giới khoa học. Họ băn khoăn vì các nghiên cứu cho thấy những đám bụi khí tạo nên hành tinh này không lớn, song sao Hải Vương, cũng như sao Thiên Vương, lại có khối lượng rất lớn. Sao Hải Vương nặng gấp hơn 17 lần trái đất, còn sao Thiên Vương nặng hơn 14,5 lần. Một điều lạ lùng nữa là Triton, một vệ tinh của sao Hải Vương, lại xoay theo chiều ngược với nó.

Vào năm 2005, một nhóm nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng hai hành tinh khổng lồ trên thay đổi vị trí trong giai đoạn hỗn loạn trước đây. Theo kịch bản đó, sao Thiên Vương và sao Hải Vương từng được tạo ra ở vị trí gần mặt trời hơn ngày nay. Theo thời gian chúng di chuyển ra xa mặt trời và thay đổi vị trí trong quá trình ấy.

Nếu giả thuyết trên đúng, lượng vật chất mà chúng bỏ lại trong quá trình dịch chuyển đủ lớn để tạo ra một hành tinh có khối lượng gấp hai lần trái đất, theo tính toán của Steven Desch – một chuyên gia của Đại học Arizona, Mỹ.

Tuy chỉ là vệ tinh nhưng Triton to hơn sao Diêm Vương. Chuyển động ngược chiều với sao Hải Vương chứng tỏ Triton không hình thành cùng sao Hải Vương, mà bị “bắt cóc”. Desch cho rằng Triton từng “sánh đôi” với hành tinh giả định kia. Với sự hiện diện của hành tinh xấu số, sao Hải Vương không thể “bắt” Triton. Nhưng sau khi hành tinh ấy vô tình di chuyển tới gần sao Hải Vương và bị đối thủ nuốt chửng, động năng của Triton suy yếu và tốc độ di chuyển giảm dần. Cuối cùng nó bị hút về phía sao Hải Vương và trở thành vệ tinh.

Sao Hải Vương bức xạ nhiều nhiệt hơn so với sao Thiên Vương mặc dù cả hai đều có lượng vật chất và cấu tạo giống nhau. Hiện tượng này sẽ trở nên dễ hiểu nếu chúng ta tưởng tượng Hải Vương đã nuốt chửng hành tinh nặng gấp hai lần trái đất. Nhiệt năng thoát ra từ sao Hải Vương là kết quả của vụ va chạm giữa nó với hành tinh kia.