Sao hỏa có băng

Các nhà khoa học Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây cho biết các bằng chứng mà tàu thăm dò Phoenix (Phượng hoàng) thu thập được trên sao Hỏa đã khẳng định băng tồn tại trên hành tinh đỏ.

Hãng tin CNN dẫn lời chuyên gia Peter Smith cho biết những vật chất màu trắng lộ ra từ một đường rãnh lớn do cánh tay robot của tàu thăm dò Phoenix đào lên đã hoàn toàn biến mất trong vòng bốn ngày qua. Chúng đã bốc hơi.

"Đó là bằng chứng hoàn hảo cho thấy nó là băng" - ông Smith khẳng định - "Trước đó có nghi ngờ rằng đây là muối, nhưng muối không thể như vậy được (chuyển từ thể rắn sang thể khí)".

Theo BBC, phát hiện này càng làm giới khoa học tin tưởng vào lý thuyết nước từng tồn tại trên sao Hỏa. Theo đó, nước bị giam lại trong một tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu ngay gần bề mặt sao Hỏa.

Hiện tại cánh tay robot của tàu Phoenix đang đào một rãnh khác tại cực bắc sao Hỏa và va chạm vào một bề mặt rắn. Các nhà khoa học hi vọng đó là một tầng băng. Rãnh thứ hai này được đặt tên là Bạch Tuyết 2.

Hai bức ảnh do tàu Phoenix chụp ngày 15 và 18-6 cho thấy băng trên sao Hỏa bốc hơi. (Ảnh: AP Photo/NASA/JPL/CALTECH)