'Sao Hỏa có thể tồn tại các hồ nước mặn'

  •  
  • 1.314

Một số nhà khoa học Mỹ tin rằng những hồ nước mặn có thể nằm ngay bên dưới bề mặt hành tinh đỏ. 

Thiết bị thăm dò tự hành Phoenix trên sao Hỏa. Ảnh: NASA.


Trước đây giới khoa học nhận định nước chủ yếu tồn tại ở dạng băng hoặc hơi trên sao Hỏa do nhiệt độ và áp suất không khí trên hành tinh đỏ khá thấp.

Tuy nhiên, thiết bị thăm dò tự hành Phoenix của NASA (đáp xuống sao Hỏa vào ngày 25/5/2008) vừa tìm ra những bằng chứng về sự tồn tại của các muối pecloric trong đất của sao Hỏa. Nhóm muối này có thể giữ nước ở nhiệt độ tới âm 70 độ C. Các hồ nước mặn hình thành khi đất tương tác với băng.

“Tôi nghĩ rằng khả năng tồn tại của các hồ nước mặn là tương đối cao, nhưng chúng ta cần thu thập thêm thông tin về đặc tính của các muối pecloric”, tiến sĩ Mike Hecht, một chuyên gia của NASA, phát biểu.

Phoenix sử dụng các động cơ đẩy phản lực để giảm tốc độ khi đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ. Những động cơ đó vô tình thổi bay lớp đất phía trên ở điểm hạ cánh, để lộ ra muối pecloric ở độ sâu vài cm. Thông tin này được công bố trong hội thảo khoa học về các hành tinh lần thứ 40 tại thành phố Woodlands, bang Texas, Mỹ.

“Các muối pecloric rất dễ hòa tan nên khi tiếp xúc với hơi ẩm hoặc nước, chúng sẽ trở nên cơ động hơn. Trên trái đất, các muối pecloric là thành phần không thể thiếu trong nhiên liệu rắn của tên lửa, pháo hoa. Chúng tôi đang tìm hiểu vai trò của chúng trên sao Hỏa”
, tiến sĩ Hecht nói thêm.

Theo VnExpress (BBC)
  • 1.314