Sao Hỏa đã và đang tồn tại sự sống, lẽ ra chúng ta phải biết tin này từ 40 năm trước

•   3,69

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng đáng ra chúng ta phải biết đến sự sống trên sao Hỏa từ năm 1976 cơ.

Bằng những bước tiến lớn của khoa học, con người đã chính thức xác nhận được việc nước dạng lỏng có thể tồn tại trên sao Hỏa, kéo theo đó là hy vọng nuôi dưỡng sự sống tại đây.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu quan trọng mới được công bố thì hóa ra từ 40 năm trước, 2 tàu thăm dò Viking Labeled Release đã tìm thấy những bằng chứng về vi khuẩn đang tồn tại ngay trên hành tinh Đỏ.

Tàu thăm dò Viking Labeled Release đã tìm thấy những bằng chứng về vi khuẩn đang tồn tại ngay trên hành tinh Đỏ. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, theo như nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Astrobiology, các chuyên gia từ ĐH Arizona đã tuyên bố rằng những bằng chứng này "trùng khớp với những lý giải sinh học", cho thấy rằng các vi sinh vật trên sao Hỏa đã và đang tồn tại, tiến hóa để phù hợp với môi trường khắc nghiệt tại đây.

Nhóm chuyên gia đã "đào mộ" lại các dữ liệu do 2 con tàu Viking mang lại từ năm 1976 - những dữ liệu được cho là "phi sinh học". Theo đó, 2 con tàu đã thực hiện thí nghiệm bằng cách lấy mẫu đất trên sao Hỏa, bơm chất dinh dưỡng, sấy khô và cất giữ trong bóng tối trong vòng 2 tháng.

Tàu Viking I, một trong 2 con tàu Viking hạ cánh trên sao Hỏa.

Kết quả, các mẫu đất trên sao Hỏa hóa ra cũng gần như tương tự so với các mẫu đất trên Trái đất về phản ứng của các vi sinh vật. Tức là, trên sao Hỏa có thể đang có sự sống dưới dạng vi sinh vật tồn tại trên đó.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lúc đó đã dành hàng năm trời để tìm ra lý giải cho kết quả, trong đó lý do thuyết phục nhất là "một chất oxy hóa phi sinh học có sẵn trong đất".

Tuy nhiên, sự thật là chẳng có chất oxy hóa nào phù hợp trong đó cả, và khi nhiệm vụ đưa con người lên sao Hỏa đang đến gần, thì việc tìm ra lời giải cho hiện tượng này cần phải được tìm ra.

Và theo các chuyên gia nghiên cứu, thí nghiệm từ tàu Viking đang là những thí nghiệm duy nhất để xác định sự sống, bởi vì chỉ có 2 con tàu này được xử lý qua nhiệt nhằm giảm tối đa lượng vi khuẩn trên Trái đất bám theo.

Trên sao Hỏa có thể đang có sự sống dưới dạng vi sinh vật tồn tại trên đó.

Chris McKay, nhà sinh học vũ trụ của Trung tâm nghiên cứu Ames của Nasa cho biết: "Dù tin hay không, thì nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng dữ liệu từ năm 1976 cần phải được xem xét cụ thể. Chúng ta không thể gạt bỏ các giả thuyết mang tinh sinh học, vì nó ảnh hưởng tới hành trình tiến lên sao Hỏa trong tương lai của nhân loại".

Cập nhật: 20/10/2016 Theo Trí Thức Trẻ