Sắp có nước hoa "mùi cơ thể" hút bạn tình

Các tế bào giữ nhiệm vụ ngăn ngừa sự xâm nhập của đối tượng lạ vào cơ thể người dường như có ảnh hưởng tới mùi đặc trưng của người đó. Các chất hóa học tổng hợp mô phỏng mùi hương này một ngày nào đó có thể được thêm vào nước hoa để giúp người dùng quyến rũ bạn tình, theo một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B phát hiện, phụ nữ thích xức các loại nước hoa chứa một chất không mùi mô phỏng các chất hóa học độc nhất vô nhị của hệ miễn dịch được bài tiết qua da.

Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ thích những loại nước hoa tỏa mùi giống hệ miễn dịch của họ.
Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ thích những loại nước
hoa tỏa mùi giống hệ miễn dịch của họ. (Ảnh: Live Science)

Hệ miễn dịch của một số người có thể không tương thích với nhau hoặc dẫn tới việc sinh con cái có khả năng đề kháng mầm bệnh yếu hoặc có xu hướng tấn công các tế bào của chính cơ thể mình. Vì vậy, nếu được cho thêm vào nước hoa, các hóa chất tổng hợp có thể phát tín hiệu miễn dịch đặc trưng của chủ thể để thu hút các bạn tình tương thích nhất.

Manfred Milinski - nhà khoa học thuộc Viện Sinh học tiến hóa Max Planck (Đức) và là tác giả nghiên cứu mới - lý giải thêm rằng, động vật có xương sống, từ cá gai cho tới con người, sở hữu các protein rất độc đáo trong các tế bào của mình và chúng có thể giúp những tế bào này nhận ra kẻ xâm nhập từ bên ngoài như vi khuẩn hoặc virus. Và ở các loài, những dấu hiệu miễn dịch đặc trưng có tên gọi “phức hợp tương thích mô chính yếu” (MHC) này dường như tham gia vào quá trình lựa chọn bạn tình của chúng.

Chẳng hạn như, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ thích áo phông thấm mồ hôi của những nam giới sở hữu các MHC không qua giống và cũng không quá khác các MHC của họ. Một công trình khác cũng chỉ ra rằng, các gene MHC của người định hướng sở thích mùi hương của họ.

Cristina Davis, chuyên gia nghiên cứu đến từ trường Đại học California (Mỹ), nhận xét, khám phá mới hé lộ, mùi cơ thể người chứa đựng những dấu hiệu cho thấy kiểu hệ miễn dịch của chủ thể. Thêm vào đó, “việc cảm nhận mùi có thể tác động đến các hành vi và một trong số đó là quá trình chọn đối tượng giao phối”.