Sắp có Viện Khoa học công nghệ tính toán

Lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định sẽ hỗ trợ từ 3-5 triệu USD cho việc thành lập và triển khai các hoạt động giai đoạn đầu (2006-2007) của Viện Khoa học công nghệ tính toán - mô hình hợp tác mới giữa các nhà khoa học TP.HCM và các nhà khoa học Việt Nam định cư ở nước ngoài vừa được đệ trình.

Theo thông tin ban đầu, hiện nay đã có gần 20 nhà khoa học là người Việt Nam định cư ở nước ngoài đề nghị trở về làm việc tại Viện.

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, Việt kiều Bỉ, cho biết đây là một ngành khoa học mới nên bước đầu Viện sẽ tập trung vào các lĩnh vực gồm cơ học, hóa học, y sinh học và toán học ứng dụng, ứng dụng khả năng tính toán của máy tính thông qua quá trình mô phỏng, mô hình hóa nhằm hỗ trợ các ngành khoa học, công nghệ khác, rút ngắn khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn. Sau giai đoạn này, Viện sẽ hoạt động độc lập, thí điểm thực hiện một số cơ chế mới về nghiên cứu khoa học, công nghệ.

Viện, do một nhà khoa học Việt kiều làm giám đốc, được đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung và chính thức triển khai các dự án từ quý 4 năm nay.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, cho biết với sự hỗ trợ tối đa của thành phố, hy vọng Viện sẽ trở thành một trung tâm hàng đầu về khoa học-công nghệ tính toán trong cả nước và khẳng định được thương hiệu ở khu vực châu Á.

Theo Tuổi Trẻ Online/TTXVN