Sắp được xem mưa sao băng Nam Delta Aquarids

Theo ông Nguyễn Đức Phường, Tổng Thư ký Hội Thiên văn - Vũ trụ Việt Nam, thời điểm tốt nhất để quan sát một số vệt sao của trận mưa sao băng Nam Delta Aquarids là vào rạng sáng 29/7 tới.

>>> Chùm ảnh mưa sao băng đầu tiên trong năm 2012

Mưa sao băng

Đây là trận mưa sao băng cỡ trung bình trong năm với số sao băng dự đoán khoảng 20 vệt/giờ. Ngay từ 18/7 đến 18/8, chúng ta cũng có thể quan sát rải rác một vài sao băng trong trận mưa này.

Ông Nguyễn Đức Phường giải thích: Để quan sát trận mưa sao băng này, bắt đầu khoảng 2 giờ sáng 29/7, người yêu thiên văn học cần nhìn về phía chòm sao Bảo Bình ở hướng Đông Nam là tâm điểm của trận mưa sao băng. Lúc này, Mặt trăng đã lặn xuống đường chân trời, tạo điều kiện thuận lợi để quan sát sao băng.

Một số câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ tổ chức quan sát sự kiện này nếu điều kiện thời tiết cho phép. Song để quan sát tốt nhất trận mưa sao băng Nam Delta Aquarids, người yêu thiên văn nên tìm đến những vùng ngoại ô, tránh xa ánh sáng đèn điện, khu đô thị và quan sát mưa sao băng bằng mắt thường.

Mưa sao băng là hiện tượng có hàng nghìn hay thậm chí hàng vạn thiên thạch nhỏ lần lượt lao vào khí quyển Trái Đất, sau đó cháy sáng khi Trái Đất đi tới vùng quỹ đạo có các đám thiên thạch. Các đám thiên thạch này thường là hậu quả để lại của các sao chổi khi chúng đi qua quỹ đạo của chúng ta. Hàng năm, có tới hơn 10 trận mưa sao băng lớn, nhỏ khác nhau diễn ra trong khí quyển của Trái Đất.